Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 do Công ty Cổ phần Phát triển Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài 72,7km. Công trình có vai trò hết sức quan trọng trong việc đáp ứng hạ tầng giao thông tại các tỉnh Đồng Nai, BR-VT nói riêng và sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Hiện tại, công trình đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng (chỉ còn lại 2 đoạn: 1,6km thuộc phường Long Bình Tân và 3,5km đoạn tránh thị trấn Long Thành đang vướng GPMB nên chưa thi công hoàn thành).
Điều chỉnh vốn đầu tư vì nhiều nguyên nhân khách quan
Theo thiết kế, QL 51 sau khi mở rộng có mặt cắt ngang đoạn thông thường là 32,9m gồm: 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn, lề đất; mặt cắt ngang đoạn qua thành phố Biên Hòa rộng 39,3m gồm: 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa và dải an toàn, hè đường; mặt cắt ngang từ Bà Rịa đến Vũng Tàu rộng 22,5m gồm 3 làn xe cơ giới và lề đất.
Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 3.313,13 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do Nhà nước điều chỉnh chế độ chính sách về chi phí nhân công, máy thi công; lãi suất vay vốn tăng nhiều lần so với phương án ban đầu (tính toán trong BOT là 10,5%/năm, nhưng có thời điểm BVEC phải chịu lãi suất 21,7%/năm), giá vật liệu đầu vào tăng; công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ làm kéo dài thời gian thi công, địa phương đề nghị bổ sung một số hạng mục dẫn đến tăng chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án. Đứng trước vướng mắc này, ngày 28.5.2012, BVEC và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký phụ lục hợp đồng số 23/2012/PLHĐ.BOT-QL51,điều chỉnh tổng mức đầu tư lên thành 3.970 tỷ đồng.
Lãnh đạo BVEC cho biết: “Để thực hiện dự án xây dựng mở rộng QL51 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay là một bài toán nan giải. Với sự quyết tâm của đơn vị và sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành, giải quyết tốt nhu cầu giao thông trên tuyến, giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông. BVEC là doanh nghiệp mạnh dạn tham gia đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, mặc dù đầu tư vào giao thông là lĩnh vực có nguồn vốn lớn và độ rủi ro rất cao. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, nhà đầu tư rất cần sự ủng hộ của ban ngành, địa phương; sự chia sẻ của người tham gia giao thông để dự án được thực hiện một cách có hiệu quả”.
Thu phí theo khung giá mới
Thực tế cho thấy, với tổng mức đầu tư hiện tại, lãi suất 15,5%/năm và việc giữ nguyên mức phí theo Thông tư 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính (cách đây 8 năm) thì mức thu sẽ không đủ để trả lãi vay khi thực hiện dự án. Do đó, không thể hoàn được vốn cho dự án dù kéo dài thời gian thu phí.
Chính vì thế, ngày 13-8-2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 134/2012/TT-BTC (có hiệu lực ngày 1-10-2012) quy định biểu mức thu phí mới tại trạm thu phí đường QL51. Và được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải tại Văn bản số 10169/BGTVT-TC ngày 29-11-2012, Trạm thu phí T1 - QL51 (đặt tại xã Tam Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sẽ áp dụng mức thu phí mới theo Thông tư 134/TT-BTC kể từ 0h ngày 1-1-2013. Động thái này là phù hợp với lộ trình điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ của Chính phủ từ nay đến năm 2016; đồng thời phù hợp với chủ trương xã hội hóa giao thông, khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư các công trình BOT trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp.
Theo đại diện của BVEC, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đã tính toán rất kỹ trước khi đưa ra giá mức thu phí mới. Đây là một áp lực rất lớn đối với đơn vị, tuy nhiên, hiện nay BVEC đang tiến hành thu để hoàn vốn 400 tỷ đồng mà Nhà đầu tư đã nộp nhà nước để quản lý, khai thác, thu phí tại Trạm thu phí số 1 trước đây.
* Mức thu phí Tại Trạm T1 - Quốc lộ 51, bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2013 như sau:
| |||||||||||||||||||||||||||
Thu Tuyết - Hoàng Đăng