Thu phí sử dụng vỉa hè: Coi chừng “đục nước béo cò”

Thu phí sử dụng vỉa hè: Coi chừng “đục nước béo cò”

(SGGP-12G).- Vừa qua, Sở GTVT và Sở Tài chính đã trình lên UBND TPHCM bản dự thảo mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP. Theo đó, sẽ cho phép để xe, sử dụng vỉa hè trên nhiều tuyến đường. Điều khiến nhiều người lo lắng là liệu việc này có khiến tình trạng chiếm dụng vỉa hè nhiều hơn?

Bất chấp trên chuẩn hay dưới chuẩn…

Theo Quyết định số 74/2008/QĐ-UBND, những vỉa hè có chiều rộng trên 3m (tùy theo danh mục tuyến đường cho phép sử dụng), người dân được phép sử dụng tạm thời 1,5m để phục vụ việc để xe cho khách, nhân viên… Bản dự thảo của UBND Q.1 cũng đề xuất, chỉ cho làm bãi giữ xe ở những vỉa hè có chiều rộng 3m trở lên nhưng thực trạng lại đang diễn ra trái ngược, khiến nhiều người bức xúc…

Ở một số tuyến đường như Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu (Q.3), Lý Tự Trọng (Q.1)…, vỉa hè trên các tuyến đường này đều bị chiếm dụng làm chỗ để xe, trưng bày hàng hóa. Đường Lý Tự Trọng là một ví dụ. Phía đầu đường có nhiều cửa hàng kinh doanh xe gắn máy dựng xe tràn lan, chật cứng trên vỉa hè, nhiều chỗ còn lấn xuống lòng đường tạo ra một quang cảnh rất lộn xộn, khó coi.

Chưa kể, còn có nhiều quán ăn, quán nước ung dung bày bàn ghế khắp nơi. Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều người đi bộ khi đi qua đoạn đường này chỉ còn biết cách lách xuống lòng đường. Một người khách qua đường tại khu vực này bức xúc: “Vỉa hè là dành cho người đi bộ nhưng bị chiếm dụng như thế này người đi bộ đi ở đâu?”.

Thu phí sử dụng vỉa hè: Coi chừng “đục nước béo cò” ảnh 1

Nhốn nháo giữ xe máy, bán cà phê trên lề đường Trương Định (khu vực đối diện Chùa Bà). (ảnh chụp vào lúc 10 giờ sáng 27-4).
Ảnh: Đ.H.

Ngay cả những tuyến đường mẫu của TP, việc chiếm dụng vỉa hè vẫn diễn ra như cơm bữa, điển hình là trên tuyến đường 3 Tháng 2 (Q.10). Rất nhiều nơi, hàng quán trưng bày hàng hóa ra sát mặt đường, rất mất mỹ quan. Thêm vào đó là nhiều điểm giữ xe của các trung tâm, siêu thị mọc lên. Đặc biệt, vỉa hè tại góc giao lộ Cao Thắng - 3 Tháng 2 (quán cà phê Điểm Hẹn Sài Gòn) bị lấn chiếm hoàn toàn, nhiều hàng xe dựng ngổn ngang, không có lối nào cho người đi bộ…

Tương tự, trên các tuyến đường quanh quận 5 như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Chí Thanh, An Dương Vương…, tình trạng chiếm dụng vỉa hè diễn ra phổ biến. Nhiều điểm trên các tuyến đường này, vỉa hè dù rộng hay hẹp vẫn bị lấn chiếm, như đoạn đường An Dương Vương (trước cổng Trường ĐH Sư phạm) có rất nhiều hàng quán bày bán tràn lan. Một bạn sinh viên bức xúc: “Tôi thấy đội bảo vệ trật tự làm việc không hiệu quả, chỉ nhắc nhở rồi bỏ đi. Tôi nghĩ, cần phải xử lý thật nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè để tạo môi trường đường thông hè thoáng cho người dân”.

Phớt lờ quy định

Không phải chỉ có những hộ dân chiếm dụng vỉa hè làm “của riêng” mà ngay cả các cơ quan, tổ chức… cũng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè. Rõ nhất là tình trạng nhiều bãi xe, điểm giữ xe có thu phí mọc lên trên vỉa hè gần các tổ chức, cơ quan. Khu vực gần trụ sở Thanh tra Xây dựng Q.1 (32-34 Cô Giang, phường Cầu Ông Lãnh) là điểm thường xuyên vi phạm. Vỉa hè ở đây vốn nhỏ nên nhiều xe máy phải dựng nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường. Cách trụ sở Thanh tra Xây dựng Q.1 không xa là khu chợ tự phát, rất nhiều người bày bán hàng hóa tràn lan trên đường và vỉa hè trông rất nhếch nhác nhưng vẫn tồn tại từ ngày này sang ngày khác.

Thanh tra Xây dựng Q.1 là đơn vị trực tiếp bảo vệ trật tự đô thị trên địa bàn, có trách nhiệm xử phạt những vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường… nhưng người ta không hiểu vì sao lại để tình trạng trên tồn tại quanh cơ quan mình?

Anh Trung (một người dân sống ở đây) bức xúc: “Kiến nghị lên phường, phường bảo sẽ… giải quyết. Phản ánh lên đội thanh tra xây dựng thì đội chỉ làm ngơ. Còn người dân chúng tôi hằng ngày phải chịu mùi hôi nồng nặc từ những người buôn bán cá thịt, rau quả này gây nên”.

Khu vực gần UBND phường Bến Thành (Q.1) cũng diễn ra tình trạng tương tự. Kế bên trụ sở ủy ban phường là một bãi xe “hoành tráng”. Hàng trăm chiếc xe dựng chen chúc nhau trên vỉa hè rộng chưa đầy 2m. Hay như trước cổng chợ Thái Bình (Q.1), một bãi xe được dựng tràn lan trên vỉa hè, lòng đường trong khi nơi đây rất đông đảo người qua lại, nhất là du khách nước ngoài. Trước Sở NN-PTNT (đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1) tình trạng chiếm dụng vỉa hè còn đáng báo động hơn. Toàn bộ vỉa hè rộng khoảng 4m nhưng được chia đều cho 2 hàng xe.

Ông Trần Thanh Quang (người dân sống trên đường Lý Tự Trọng) bày tỏ: “Bên cạnh việc thu phí sử dụng vỉa hè, các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẽ việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường để tránh tình trạng “đục nước béo cò”, có như vậy thu phí vỉa hè mới hoàn toàn thiết thực, hiệu quả”.

THIÊN AN

Tin cùng chuyên mục