Thu thuế, thu phí là để phục vụ lại lợi ích cho nhân dân. Nhưng hiện nay với chất lượng đường bộ, đường sắt... quá kém, lạc hậu, tai nạn giao thông vẫn diễn ra hằng giờ, hàng ngày mà một phần là do chất lượng đường giao thông còn rất kém, việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ là không hợp lý.
Theo tôi, đường bộ hư hỏng xuống cấp không do xe 2 bánh. Còn nói xe 2 bánh là tác nhân gây hư hỏng thì Bộ GTVT cần xem lại chất lượng xây dựng cầu đường. Có thể nói, tác động làm cho đường hư hỏng xuống cấp là do xe tải chở quá tải và chỉ có ôtô mới tác động nhiều đến mặt đường. Các loại xe gắn máy tải trọng quá nhỏ và bánh xe nhỏ không gây ảnh hưởng đến bề mặt đường. Ngược lại, chính đường sá xuống cấp đã làm cho xe máy mau hư hỏng. Việc thu phí bảo trì đường với xe gắn máy là không hợp lý và không thuyết phục người nộp phí.
THIÊN NGÂN (TPHCM)
Không hợp lòng dân
Bộ GTVT chuẩn bị trình phương án thu phí bảo trì đường bộ, trong đó có xe hai bánh từ 80.000 - 150.000 đồng/tháng là bất hợp lý và không công bằng. Ai cũng biết phương tiện gây hư hỏng cầu đường là do xe quá tải gây ra, do thi công cẩu thả, rút ruột công trình tràn lan. Trách nhiệm thuộc về nhà quản lý, mà cụ thể là ngành giao thông vận tải, nay để tìm kinh phí bù đắp cho lối làm ăn tắc trách quan liêu, những người có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ lại nhắm vào đối tượng là xe hai bánh mà đa phần là công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp. Phương án này từ đầu đã bộc lộ tính thiếu khả thi và sự bất lực của nhà điều hành và quản lý hệ thống cầu đường bộ quốc gia.
Hiện nay người tham gia giao thông ngày càng gánh nhiều loại phí: phí xăng dầu, bây giờ chuẩn bị đến phí môi trường, phí bảo trì đường... Theo tôi các cơ quan chức năng nên nghiên cứu, xem xét sử dụng nguồn vốn hợp lý, tiết kiệm, đúng mục đích để giảm bớt các loại phí tránh giá cước vận tải tăng thêm khi giá xăng dầu tăng, đẩy giá tiêu dùng tăng làm gia tăng lạm phát không hợp lòng dân.
NGỌC DIỆP (Q.Tân Phú)