Thứ sáu “đen thui”

- Mấy năm nay, ngày “Black Friday” đã phổ biến ở xứ mình. Ở bên xứ ngoại, ngày này mở màn cho mùa mua sắm Giáng sinh. Còn bên mình, chỉ xôm chủ yếu trong vài ngày hoặc một tuần. Chừng nào gần cuối năm được định vị bằng Tết tây và Tết ta, thị trường mới sôi động.

- Nguồn gốc ở đâu cũng tốt mà, nếu nó giúp kích cầu thương mại nội địa. Thêm cái nữa, là giúp người tiêu dùng có cơ hội mua hàng hóa tốt với giá rẻ.

- Vừa đẹp vừa tốt vừa rẻ là 3 thứ hầu như không thể cùng xảy ra. Chiêu kinh điển là đôn giá bán lên cao gấp đôi, xong giảm xuống một nửa. Ai lơ ngơ dòm con số tưởng rẻ nhào vô là dính chấu. Chiêu thứ nhì là “cơm độn khoai mì”, trộn vài món hàng xịn thực sự giảm giá vô một đống đồ tùm lum. Chiêu thứ ba là xả hàng tồn kho, lỗi mốt hoặc chất lượng kém. Rẻ kiểu vậy thì chỉ thua.

- Quả là thực tế thường y vậy. Người tiêu dùng bị cái bảng giảm giá to đùng làm lé mắt, nhưng họ chưa có lợi được bao nhiêu. Cái danh với cái thực chưa khớp nhau, nên người mua bị lỡm một lần là dè dặt.

- Điều cốt lõi là mua được thứ mình cần với giá phù hợp. Nếu vì mỗi cái tiếng rẻ mà tha về nhà đủ thứ chưa cần thiết, hoặc phẩm cấp kém thì chỉ uổng tiền. Tự phí tiền bạc, thời gian như thế, thì hẳn là “Thứ Sáu… đen thui”!

Tin cùng chuyên mục