Thử thách giữa phụ nữ các nước không khác nhau

VIETOPIA - khu vui chơi hướng nghiệp trong nhà lớn nhất Châu Á
Thử thách giữa phụ nữ các nước không khác nhau

Bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Him Lam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt:

Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng có vai trò, vị trí quan trọng hơn trong xã hội. Để có được điều đó, ngoài việc nâng cao nhận thức xã hội về bình đẳng giới là sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của phụ nữ. Nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2014), SGGP thứ bảy có cuộc trò chuyện thú vị với bà Nguyễn Quế Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Him Lam Phát triển trí tuệ trẻ em Việt (HimLam Vikid), một đơn vị mới đầu tư 25 triệu USD vào dự án Vietopia nhằm mở ra một sân chơi mới đầy ý nghĩa cho trẻ em tại TPHCM.

Thử thách giữa phụ nữ các nước không khác nhau ảnh 1

Trẻ em tham gia một hoạt động giải trí hướng nghiệp tại Vietopia

- Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp thu gọn sản xuất kinh doanh để gồng mình qua khủng hoảng, thế nhưng Công ty CP HimLam Vikid đã đầu tư 25 triệu USD vào dự án Vietopia nhằm mở ra một sân chơi mới cho trẻ em. Từ ý tưởng và niềm tin nào mà HimLam Vikid mạnh dạn đầu tư trong bối cảnh kinh tế hiện nay?

- Vietopia là một dự án xã hội giáo dục rất thiết thực, đem đến cho gia đình và trẻ em TPHCM những trải nghiệm thú vị và hữu ích trong cuộc sống, liên kết với hoạt động ngành nghề và xã hội. Dự án đã được triển khai gần 9 tháng và thu hút rất nhiều học sinh các trường học cũng như gia đình đưa các em đến vui chơi. Tại các nước phát triển, việc giáo dục ngành nghề, hướng nghiệp rất được xã hội coi trọng. TPHCM là thành phố năng động dẫn đầu cả nước, là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội lớn của cả nước với nhiều dự án giáo dục ngang tầm quốc tế đã được triển khai. Do đó Vietopia triển khai các chương trình hướng nghiệp, kỹ năng các ngành nghề từ đơn giản đến phức tạp nhằm giúp các em có những trải nghiệm thực tế, từ đó giúp các em suy nghĩ và nhận thức cụ thể hơn. Giúp trẻ xác định được ước mơ và phấn đấu cho ước mơ của mình trong quá trình trưởng thành để trở thành công dân có ích cho xã hội và gia đình. Đó chính là niềm tin của chúng tôi khi đầu tư vào dự án này.

- Được biết chị từng học tập và sinh sống khá lâu tại Nhật Bản, chị thấy có sự khác biệt nào giữa trẻ em Việt Nam và trẻ em Nhật Bản?

- Không chỉ trẻ em mà một số lĩnh vực khác, Việt Nam chưa bằng các nước phát triển, nhưng tôi tin rằng về mức độ quan tâm của người lớn và xã hội đối với trẻ em thì ở đâu cũng vậy, các em đều được quan tâm như nhau, chỉ có điều kiện để chăm lo khác nhau thôi.

- Là phụ nữ, từng có thời gian dài học tập và sinh sống tại nước ngoài, khi về Việt Nam làm việc, chị thấy có sự khác biệt nào không? Gia đình và công việc, điều nào quan trọng hơn đối với chị và chị phân chia thời gian cũng như tình cảm như thế nào cho phù hợp? Vì nhiều người vẫn nghĩ rằng phụ nữ chỉ có thể chọn một trong hai chứ không thể chọn cả hai?

- Theo tôi, thử thách giữa phụ nữ Việt Nam và phụ nữ tại các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển, không khác nhau. Quan trọng là do cấu trúc hạ tầng xã hội khác nhau nên điều kiện phát triển cũng có phần khác nhau. Tôi thấy phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quyết định trong vận hành cuộc sống gia đình cũng như trong vận hành doanh nghiệp.

Tôi cũng như rất nhiều phụ nữ Việt Nam khác, vẫn phải chăm lo gia đình và làm tốt công việc của mình ngoài xã hội. Theo tôi, vấn đề quan trọng là mỗi người phải biết tự sắp xếp thời gian sao cho khoa học. Tùy từng thời điểm mà ưu tiên gia đình hay công việc chứ không thể chỉ mãi ưu tiên cho một thứ được.

Nhiều phụ nữ Việt Nam cũng từng học tập, làm việc tại nước ngoài nhiều năm, và khi về làm việc trong nước phải căn cứ vào tình hình thực tế tại Việt Nam để thích ứng và làm việc, không thể rập khuôn máy móc được.

- Chị có suy nghĩ gì về đội ngũ nhân viên nữ của mình hiện nay?

- Đội ngũ nhân sự của Vietopia đa số là các bạn trẻ, trong đó có rất nhiều bạn nữ. Các bạn đã và đang lao động nghiêm túc, hăng say trong vai trò hướng dẫn các em đến vui chơi và khám phá, trải nghiệm từ các hoạt động tại Vietopia. Trong hành trình cùng mở mang kiến thức và tạo nhiều niềm vui qua trải nghiệm hoạt động xã hội và lao động tại Vieopia, các bạn nữ luôn nhẹ nhàng, ân cần và thân thiện với khách hàng nhí và gia đình. Nhân ngày 20-10, xin tôn vinh những nữ thanh niên đang đem đến cho nhiều trẻ em thành phố và gia đình những niềm vui.

Chúng tôi có gần 200 bạn nữ hiện đang phụ trách thực hiện nội dung hoạt động của Vietopia, chung tay làm nên những điều khác biệt. Những trải nghiệm lao động của các bạn sẽ song hành cùng sự trưởng thành nhận thức ngành nghề của trẻ em thành phố, đây là công việc đáng tự hào và cần phát huy. Hành trình trải nghiệm tại Vietopia được xây dựng từ những bàn tay, khối óc, trái tim và nhiệt huyết của rất nhiều nhân sự nữ chuyên nghiệp, tận tâm. Đã có rất nhiều gia đình và nhất là các bé yêu quý các nữ nhân viên tại Vietopia.

Bản thân cũng là một lao động nữ, tôi có những điểm tương đồng với họ và ở vị trí lãnh đạo tôi tự thấy mình phải có thêm trách nhiệm với sự phát triển của công ty, phải bảo đảm để mỗi ngày gia đình và các em đến đây lại có thêm nhiều niềm vui.

- Sắp đến Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, chị chia sẻ điều gì với những bạn trẻ nữ đang muốn thử sức trong lĩnh vực kinh doanh?

- Mỗi người có một cách để kinh doanh, nhưng theo tôi điều quyết định sự thành công là phải tâm huyết với công việc. Vì khi ra kinh doanh, mỗi người có hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, có người nhiều vốn, người ít vốn, nhưng nếu không tâm huyết thì không thể thành công. Tiếp đó là phải có sự nhạy cảm với thị trường, biết ứng dụng kiến thức vào thực tế. Nhưng trên cả, trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh, các bạn phải hội tụ được kiến thức, kỹ năng... mà tất cả những điều này chỉ có được qua quá trình học tập, trui rèn kiến thức.

- Đầu tư số tiền lớn để thu lại bạc cắc, liệu mục tiêu kinh doanh của Vietopia có đạt không? HimLam Vikid có ý định mở thêm tại các địa phương khác hay không?

- Đã là kinh doanh thì lợi nhuận luôn là một trong những mục tiêu quan trọng. Nhưng khi doanh nghiệp có tâm huyết đầu tư vào các lĩnh vực vì xã hội, cộng đồng thì phải biết điều chỉnh các mục tiêu của mình. Khi xác định phát triển vì cộng đồng, doanh nghiệp buộc phải có chiến lược lâu dài, chỉ khi đó sản phẩm đưa ra xã hội mới tốt được. Hiện nay giá sản phẩm tại Vietopia vẫn đang dưới giá vốn, nhưng chúng tôi không xác định tìm lợi nhuận trước mắt.

Cuối năm 2015, Vietopia Hà Nội sẽ chính thức khai trương tại AEON Mall Hà Nội, chúng tôi chào đón khách hàng thủ đô với một mô hình mới lạ cùng khám phá trải nghiệm thực tế. Dự kiến mô hình Vietopia Hà Nội có diện tích sử dụng trên 5.000m², có khả năng đón nhận hàng triệu lượt khách đến tham quan, vui chơi, học tập hàng năm.

VIETOPIA - khu vui chơi hướng nghiệp trong nhà lớn nhất Châu Á

Thử thách giữa phụ nữ các nước không khác nhau ảnh 2

- Tổng diện tích 30.807m²

- Diện tích sàn 14.800m²

- Sức chứa 3.500 khách

- Vốn đầu tư 25 triệu USD

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục