“Thứ trưởng ban hành văn bản, còn yêu cầu xử lý cán bộ tham mưu, thật khó hiểu"

Đó là ý kiến của ĐBQH Lê Thanh Vân khi bàn về việc Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ra văn bản, rồi thu hồi văn bản liên quan việc yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về quy hoạch Sơn Trà.

* Bàn về việc Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) ra văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tại hội thảo về quy hoạch bán đảo Sơn Trà vừa qua, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL ra văn bản để yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là không đúng thẩm quyền; quyết định thu hồi lại chính văn bản đã ban hành của Bộ này cũng “khó hiểu”.

ĐB Lê Thanh Vân nói: “Tôi thấy ông Thứ trưởng cũng là người theo dõi từ đầu, chủ trì các hội thảo, các cuộc họp về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà thì tại sao với cương vị phụ trách lĩnh vực, ông không tranh luận, phản biện các quan điểm đưa ra tại hội thảo, tại cuộc họp mà lại dùng quyền lực để yêu cầu kiểm điểm người phát biểu tại hội thảo? Như vậy là không thỏa đáng!”.

Tuy nhiên, quyết định thu hồi lại chính văn bản đã ban hành của Bộ này cũng được ĐBQH Lê Thanh Vân cho là “khó hiểu”.

ĐB Lê Thanh Vân cho rằng: “Thứ trưởng ban hành văn bản ngày 2-6 rồi tới ngày 4-6 cũng chính Thứ trưởng lại ra văn bản thu hồi quyết định chỉ đạo của mình, trong đó còn yêu cầu xử lý những cán bộ tham mưu cho mình về việc này thì thật khó hiểu, vì người ta không thể thấy vai trò lãnh đạo của ông Thứ trưởng trong việc này thể hiện ở chỗ nào. Tính liêm chính trong hoạt động điều hành như thế rõ ràng không chuẩn”.
* Được hỏi về chuỗi vụ việc gần đây xảy ra tại Bộ VH-TT&DL, từ việc cấm ca khúc sáng tác trước cách mạng rồi cấp phép lưu hành Quốc ca, ĐB Lê Thanh Vân thẳng thắn coi đây là những minh chứng rất rõ ràng về việc năng lực của bộ máy hiện tại không thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng về việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ.

“Theo tôi, vấn đề đặt ra ở đây, cùng với nghị quyết TW4 khoá XI rồi TW4 khoá XII, là cần sát hạch lại cán bộ công chức và đặc biệt đội ngũ lãnh đạo ở tất cả các cấp để làm sao “chưng cất” được một đội ngũ cán bộ mới đáp ứng yêu cầu phát triển”, ĐBQH Vân bình luận.

* Liên quan đến thông tin từ phiên họp Chính phủ cuối tuần qua, khi Thủ tướng nói chính ông là người điện thoại cho Bộ trưởng Bộ Vh-TT&DL yêu cầu cách chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, ĐBQH Lê Thanh Vân nhìn nhận: “Trở lại vấn đề năng lực bộ máy, năm 2016 chúng ta chứng kiến một vụ việc rất nhỏ bé như quán cà phê Xin Chào, Thủ tướng phải trực tiếp chỉ đạo thì các cấp dưới mới chuyển động, mới làm. Rồi việc quản lý nhà nước ở Bắc Ninh vừa qua, tôi cũng đặt câu hỏi, sức mạnh, hiệu lực của quản lý nhà nước đến đâu mà khiến chủ tịch tỉnh cũng phải làm đơn kêu cứu Thủ tướng vì không xử được “cát tặc”? Mới đây nhất là vấn đề của ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - một cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng mà để cuối cùng Thủ tướng phải chỉ đạo như thế, phải gọi điện thoại mới xử lý thì vấn đề năng lực bộ máy rất đáng bàn”.

ĐBQH Lê Thanh Vân bày tỏ quan điểm, khi sự việc ở Cục Nghệ thuật Biểu diễn xảy ra khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã nhận trách nhiệm và coi đó là việc rất đau lòng.

“Nếu thực sự vào cuộc, có thể Bộ trưởng đã nắm được việc bộ máy giúp việc của mình có đáp ứng được yêu cầu công việc hay không và đáng ra phải có chấn chỉnh từ trước. Nhưng để đến lúc dư luận lên tiếng, rồi Thủ tướng điện thoại chỉ đạo trực tiếp, Bộ trưởng mới vào cuộc thì tôi cho là phản ứng rất chậm. Cần sàng lọc để "chưng cất" được bộ máy cán bộ nói chung và cán bộ lãnh đạo nói riêng xứng tầm với nhiệm vụ”, ông Lê Thanh Vân khép lại cuộc trò chuyện với phóng viên.

"Để đến lúc dư luận lên tiếng, rồi Thủ tướng điện thoại chỉ đạo trực tiếp, Bộ trưởng mới vào cuộc thì tôi cho là phản ứng rất chậm".

Tin cùng chuyên mục