Thứ trưởng Bộ Y tế nói gì về thông tin em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm ở Pharma?

Tại cuộc họp báo của Văn Phòng Chính phủ tối 30-8, báo chí đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến vụ việc Công ty VN Pharma.
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo chí cho rằng, vụ việc này cho thấy nhiều lỗ hổng của Bộ Y tế, dân rất bất an, Chính phủ chỉ đạo ra sao?

Em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế là thành viên của Công ty VN Pharma, vậy Bộ Y tế có biết việc này không?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng báo cáo của Bộ Y tế về vụ việc này chưa thỏa đáng, Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra. Vậy Bộ Y tế lý giải sao về việc lùm xùm liên quan đến Công ty VN Pharma đã có từ lâu mà đến nay chưa có ai bị xử lý, thậm chí cán bộ Bộ Y tế có liên đới còn thăng chức cao hơn?

Bộ trưởng Bộ Y tế phủ nhận thông tin em chồng tham gia Công ty VN Pharma, trong khi lãnh đạo công ty này xác nhận. Vậy Chính phủ đánh giá thế nào về sự trung thực của Bộ trưởng Bộ Y tế?

Trả lời các chất vấn này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: vấn đề thuốc giả hay kém chất lượng thì cơ quan chức năng đã có kết luận. "H-Capita 500Mg Caplet không phải là thuốc giả mà là thuốc kém chất lượng", ông Tiến nói.

Về thông tin em chồng Bộ trưởng là thành viên của Công ty VN Pharma, ông Tiến cho rằng Bộ trưởng Bộ Y tế không nói chứ không phải là nói không có. “Không nói khác với nói không có. Theo quy định thì anh em, bố mẹ không được tham gia, nhưng không có quy định về bên nhà chồng. Tôi không biết Bộ trưởng có nói với ai không, và có ai hỏi không, còn như bản thân tôi thì tôi chưa bao giờ hỏi”, ông Tiến nói.

Ông Tiến cũng cho rằng chỉ đạo của Chính phủ là cần thiết, cần làm rõ mọi góc khuất về vụ việc này để giải tỏa mọi thắc mắc. Theo ông Tiến, trong vụ việc này, Bộ Y tế, Cục quản lý dược đã chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Những cán bộ có sai sót đã bị thuyên chuyển công tác.

Vấn đề là chưa có viên thuốc H-Capita 500Mg Caplet nào được đưa ra thị trường. Bộ Y tế sẽ tiếp tục xử lý các vấn đề liên quan theo đúng thẩm quyền.

Về vấn đề này, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, rất tiếc là trong khi Chính phủ xây dựng đề án chăm lo sức khỏe nhân dân, báo cáo Bộ Chính trị để trình Hội nghị TƯ 6 thì lại xảy ra vụ việc này. Báo cáo của Bộ Y tế không nói rõ các vấn đề, vì vậy Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu thuốc, cấp phép đăng ký của Bộ Y tế để minh bạch, công bố cho nhân dân. Tức là không phải chỉ thanh tra về lô thuốc chống ung thư giả mà toàn bộ việc cấp phép nhập khẩu thuốc của Bộ Y tế.

“Quan điểm của Thủ tướng là rất kiên quyết làm rõ sự thật, không phân biệt bất cứ ai, đúng như Tổng Bí thư nói là không có vùng cấm. Đây là vụ việc đã làm mất lòng tin của nhân dân rất lớn”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Tin cùng chuyên mục