Khi CSGT bắt đầu xử phạt xe không chính chủ, ghi nhận tại TPHCM, lượng người đến các phòng công chứng và điểm đăng ký xe để làm thủ tục sang tên xe có tăng, nhưng cũng không đến mức quá tải.
Lượng người đến sang tên xe tăng 30%
Sáng 17-4, tại các phòng công chứng đều có đông người đến liên hệ làm thủ tục sang tên xe. Tại Phòng Công chứng Bến Thành (đường Nguyễn Công Trứ, quận 1), ông Nguyễn Hữu Chúc (ngụ quận 3) cho biết: “Tôi mới bán chiếc xe Wave, nên đến đây công chứng luôn. Mình chịu khó tốn chút, nhưng khỏi phiền phức, vướng bận về sau. Trước đây, tôi có bán một chiếc xe máy khác cho đứa cháu họ. Do quen biết, nên tôi không làm thủ tục sang tên. Đứa cháu lấy xe đi đua với mấy đứa bạn, khiến tôi bị công an mời mấy lần”.
Gần trưa, anh Lâm Vinh (ngụ ở đường Cô Bắc, quận 1) rời khỏi điểm đăng ký xe của Công an quận 1 trên đường Nguyễn Thái Học với vẻ mặt rạng rỡ. Đưa biển số mới cho người thợ gắn vào xe, anh Vinh kể: “Tôi mua chiếc Dream này của em vợ đã lâu nhưng chưa làm thủ tục sang tên, cũng tính để vậy chạy luôn, khỏi làm thủ tục sang tên đổi chủ phiền phức. Nhưng, tháng sau em vợ đi học ở nước ngoài, nếu không sang tên liền thì biết chừng nào nó mới về. Lúc đó sẽ rất rắc rối. Do vậy, hôm nay tôi tranh thủ đi sang tên. Thủ tục khá đơn giản, chỉ trong một buổi sáng tôi đã nhận được ngay biển số xe mới”. Để hoàn thành thủ tục sang tên, anh Vinh tốn khoảng 400.000 đồng, gồm tiền công chứng, lệ phí trước bạ, lệ phí và biển số.
Theo một cán bộ Đội đăng ký xe 282 Nơ Trang Long, khi CSGT bắt đầu xử phạt xe không chính chủ, số người đến làm thủ tục sang tên đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. Chị Ngô Bạch Vân, chủ một cửa hàng mua bán xe máy cũ trên đường Lý Tự Trọng, cho biết: “Thời điểm này làm thủ tục sang tên đơn giản lắm. Khách hàng không cần phải đến các điểm đăng ký xe để làm thủ tục. Như mua một chiếc xe Dream, khách chỉ tốn khoảng 500.000 đồng và cũng không cần ứng tiền trước. Mọi thủ tục đã có dịch vụ thực hiện. Khi đã có lệ phí trước bạ, công chứng rồi, dịch vụ sẽ gọi khách hàng đến điểm đăng ký xe để ký tên vào sổ bộ và nhận biển số mới”. Nói xong chị Bạch Vân gọi điện thoại kêu dịch vụ đến nhận một bộ hồ sơ sang tên chiếc Spacy cho khách hàng mới mua.
Chần chừ chờ giảm phí
Trong những ngày này, bên ngoài các điểm đăng ký xe, những người làm dịch vụ sang tên, cà số sườn, số máy và gắn biển số đã có thu nhập đáng kể. Anh Minh Tân làm dịch vụ cà số và gắn biển số ở điểm đăng ký xe quận 1, cười cười cho biết: “Tiền cà số sườn và gắn biển số khoảng 20.000 đồng. Cũng sống được, nhờ mấy ngày qua số người đến làm thủ tục tăng đột biến”.
Tuy thủ tục đơn giản hơn và chi phí để có giấy đăng ký xe chính chủ không quá cao, nhưng cũng còn nhiều người chần chừ chưa sang tên. Ông Nguyễn Thanh Xuân (tạm trú quận Bình Tân) đến điểm đăng ký xe quận 10 (đường Thành Thái) để thăm dò rồi quay ra. “Chú chưa sang tên, đổi biển số à?”, nghe hỏi, ông Xuân đáp: “Tôi không có hộ khẩu ở TPHCM. Muốn đứng tên chiếc xe này thì phải về quê ở tỉnh Phú Yên làm thủ tục. Chạy xe ôm bây giờ khó khăn lắm, đâu có dư dả gì mà làm sang tên. Chiếc xe Dream Trung Quốc này, tôi mua hơn 1 triệu đồng. Bây giờ bỏ ra thêm 300.000 đồng để sang tên thì hơi tốn kém. Thôi thì ráng chạy kỹ kỹ, không vi phạm luật. Nếu lỡ bị CSGT thổi phạt thì… bỏ xe luôn!”.
Thực tế cho thấy, việc buộc người dân làm thủ tục sang tên xe đã qua mua bán, tặng cho, chủ yếu là nhằm thuận tiện cho công tác quản lý phương tiện giao thông và công tác an ninh, do vậy nên tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thực hiện thủ tục này. Lệ phí sang tên, đổi chủ có thể giảm bớt, điều này không khó thực hiện. Tiền công chứng được xem như dịch vụ công, có khả năng giảm đối với các phương tiện xe gắn máy rẻ tiền. Lệ phí trước bạ nên giảm nhiều hơn, căn cứ giá trị của phương tiện. Thủ tục đỡ phiền hà, nhưng lệ phí còn cao, nên vẫn còn nhiều người chần chừ, ngần ngại.
ĐOÀN HIỆP