Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức

Ngày 20-10, trong bài phát biểu trước số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Liz Truss thông báo rằng bà sẽ từ chức, nhưng vẫn giữ chức vụ này cho tới khi bầu được người kế nhiệm.
Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: TTXVN

Với thời gian cầm quyền chỉ 6 tuần, bà Liz Truss là Thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Thủ tướng Liz Truss quyết định từ chức sau khi thừa nhận ngày 19-10 là “một ngày khó khăn” vì đã xảy ra cảnh hỗn loạn bên trong Quốc hội và việc Bộ trưởng Bộ Nội vụ Suella Braverman từ chức.

Không lâu sau tuyên bố từ chức của bà Truss, ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh, cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng, thông báo việc bầu chọn người thay thế bà Liz Truss làm Chủ tịch đảng Bảo thủ và Thủ tướng mới sẽ phải hoàn tất trước ngày 28-10, tức là trước khi công bố báo cáo tài chính vào ngày 31-10.

Phản ứng với sự kiện này, Nhà Trắng nói rằng, Mỹ sẽ duy trì quan hệ mật thiết với bất cứ người nào kế nhiệm bà Liz Truss. Về phần mình, phát biểu trên đường đến Bỉ dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), ông Micheal Martin, Thủ tướng Ireland, đề nghị Anh sớm tìm người thay thế bà Liz Truss để đảm bảo ổn định chính trị và tài chính. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mong Vương quốc Anh “ổn định càng sớm càng tốt”.

Tin cùng chuyên mục