Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm

Ngày 9-3, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 (Điều chỉnh Quy hoạch chung).

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đà Nẵng là TP cảng biển, du lịch, dịch vụ, là TP lớn, có vai trò đầu tàu, quan trọng nhất miền Trung về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội, là một cửa ngõ chính, quan trọng để phát triển kinh tế của quốc gia; xây dựng phát triển là TP đáng sống của Việt Nam, TP an toàn, định hướng đô thị thông minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt TPHCM và TP Đà Nẵng vào ngày 1-3. Ảnh: TTXVN

“Chính phủ rất quan tâm, ủng hộ việc phát triển kinh tế - xã hội của TP, Đà Nẵng là một trong ba đô thị của Việt Nam (gồm Thủ đô Hà Nội, TPHCM và TP Đà Nẵng) được tổ chức Mạng lưới đô thị thông minh Asian lựa chọn để phát triển đô thị thông minh. Đây chính là xu hướng của thế giới, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội... Đà Nẵng không chỉ nên tập trung phát triển du lịch, cảng biển, mà cần thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp ít ảnh hưởng đến môi trường”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm ảnh 2 Đà Nẵng cần thu hút các dự án công nghệ cao, công nghiệp ít ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sau 7 năm thực hiện theo Quy hoạch năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã có một số nội dung không còn phù hợp, cần điều chỉnh để khai thác các lợi thế để TP Đà Nẵng phát triển tốt hơn, huy động các nguồn lực để thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-TW của Bộ Chính trị. Đây sẽ là công cụ để tổ chức, quản lý và thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng.

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung lần này đã được các Bộ liên quan tham gia trách nhiệm, Bộ Xây dựng đã thẩm định, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp nội dung và thủ tục liên quan đến Đồ án.

Theo đó, các bộ, ngành đồng tình về việc Điều chỉnh Quy hoạch chung để phát triển TP Đà Nẵng đồng bộ, hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng đô thị, cảnh quan, môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung lần này phải đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, chú trọng đời sống của người dân, có định hướng phát triển TP Đà Nẵng tương lai hiện đại, bài bản, trung tâm lớn của miền Trung - Tây Nguyên.

Mô hình phát triển Đà Nẵng có ba vùng đặc trưng: Vùng ven mặt nước, vùng lõi lõi xanh, vùng sườn đồi. Hai vành đai kinh tế - bốn cụm làm việc: Phát triển du lịch toàn địa bàn TP Đà Nẵng, phát triển đô thị nén, đô thị thông minh, đô thị sinh thái.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm ảnh 3 Mô hình phát triển Đà Nẵng có 3 vùng đặc trưng riêng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thủ tướng nhấn mạnh, Đà Nẵng có địa hình độ dốc lớn, hướng thoát nước ra biển, đây là một trong những nơi có bờ biển đẹp nhất Việt Nam và khu vực, do đó, không được để ô nhiễm biển, cần trồng nhiều cây xanh phù hợp, tiết kiệm đất đai.

Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ các ý kiến các bộ, ngành liên quan, ý kiến đóng góp của người dân, các tổ chức và các chuyên gia, nhà chuyên môn, khẩn trương rà soát toàn diện, hoàn thiện nội dung Điều chỉnh Quy hoạch chung và dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Qua đó, Đà Nẵng cần lưu ý các nội dung: bảo vệ cảnh quan thiên nhiên rừng, biển; khắc phục ngập úng trong đô thị, thoát nước, xử lý nước thải, ùn tắc giao thông; có kịch bản hiệu quả với ứng phó và chống chịu biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xác định các khu vực địa chất nguy hiểm, rủi ro cao; giao thông đô thị và giao thông đối ngoại. Làm rõ mối liên kết vùng của TP Đà Nẵng trong vùng miền Trung - Tây nguyên, với cả nước, khu vực và quốc tế. Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm ảnh 4 Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm... Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Quan tâm phát triển công nghệ cao, công nghiệp phù hợp, phát triển điện gió, dầu khí, ưu tiên phát triển lĩnh vực đổi mới, sáng tạo... định hướng phát triển đô thị trung tâm, đô thị nén để tiết kiệm đất đai, hạ tầng xen kẽ các khoảng không gian mở trong đô thị là không gian công cộng, cây xanh đây là xu hướng của các nước phát triển”, Thông báo kết luận nêu rõ.

Thủ tướng giao Thành ủy, HĐND TP Đà Nẵng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch chung nêu trên; có cơ chế giám sát hiệu quả việc thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư... và các nội quan đến bảo vệ rừng, biển của TP Đà Nẵng, đảm bảo thường xuyên, hiệu quả, nhằm khắc phục những tồn tại trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng đô thị trong thời gian qua.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn và thường xuyên, định kỳ giám sát việc thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng.

Các bộ, ngành có liên quan phối hợp và ủng hộ TP Đà Nẵng để phát triển: hệ thống cơ sở hạ tầng khung chính của TP, sân bay, bến cảng biển Liên Chiểu và các công trình quan trọng, thiết yếu...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đà Nẵng cần sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các tài nguyên như đất đai, nước ngầm ảnh 5 Khu vực được đầu tư phát triển bến cảng Liên Chiểu. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Cùng với đó, nghiên cứu phát triển cảng biển Liên Chiểu với quy mô phù hợp quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để từng bước giảm tải cho bến cảng Tiên Sa, sớm khắc phục việc phương tiện vận tải đi qua trung tâm TP Đà Nẵng quá lớn như hiện nay.
Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục cân đối bố trí vốn để đầu tư phát triển bến cảng Liên Chiểu.

Tin cùng chuyên mục