Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận, 126.000 tỷ đồng vốn được đầu tư vào 34 dự án tại tỉnh này.

Thủ tướng nhất trí với định hướng thu hút đầu tư theo hướng xây dựng, phát triển Bình Thuận xanh, sạch, bền vững, vì sức khỏe con người, quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, Nhà nước, người dân. Ảnh: VGP
Thủ tướng nhất trí với định hướng thu hút đầu tư theo hướng xây dựng, phát triển Bình Thuận xanh, sạch, bền vững, vì sức khỏe con người, quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, Nhà nước, người dân. Ảnh: VGP

Ngày 19-4, tại TP Phan Thiết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2017.

Tham dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng 450 quan khách, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.  

Qua hội nghị lần này, tỉnh Bình Thuận hy vọng các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế tiếp tục quan tâm, lựa chọn và quyết định đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp – nông nghiệp – thương mại dịch vụ của địa phương. Trong đó, phát triển du lịch xanh bền vững, năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được xác định là 3 trụ cột để phát triển tỉnh Bình Thuận bền vững.

Tham gia hội nghị, các nhà đầu tư cho rằng, Chính phủ và tỉnh Bình Thuận cần có giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, thách thức về nguồn vốn, về giá năng lượng và các giải pháp tài chính, kỹ thuật...

Tại Hội nghị lần này, tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đầu tư 43.000 tỷ đồng và ký thỏa thuận ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đăng ký trên 83.000 tỷ đồng.

Ghi nhận những ý kiến của các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã có quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam với mức giá mua điện tại điểm giao nhận là 2.086 đồng/kWh (tương đương 9,35 cent/kWh). Ngay sau khi mức giá thu mua điện mặt trời được công bố, đã có gần chục nhà đầu tư về Bình Thuận để tìm cơ hội đầu tư loại năng lượng sạch này. Về giá điện gió, Thủ tướng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ xem xét sớm.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bình Thuận cần phải nâng cao chất lượng quy hoạch như quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, quy hoạch các sản phẩm thế mạnh,… nhưng phải không mâu thuẫn với nhau, không phá hoại, triệt tiêu nhau. Quy hoạch phải biết sử dụng đất đai hiệu quả để Bình Thuận không phải là nơi diễn ra việc buôn bán bất động sản, chiếm bờ biển, chiếm đất đai trong chủ trương phát triển chung. Bình Thuận phải có nền nông nghiệp công nghệ cao, chú trọng phát triển cây thanh long gắn với thế mạnh kinh tế biển để phát triển kinh tế.

Thủ tướng đề nghị Bình Thuận phải tiếp tục công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền biết đối thoại, biết lắng nghe để tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, Bình Thuận cần quan tâm hơn nữa vấn đề đào tạo lao động có tay nghề, phát động tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp tại địa phương để phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nên có chiến lược kinh doanh lâu dài ở Bình Thuận chứ không phải tạm thời, đơn giản, nói và làm phải đi liền với nhau. 

Tin cùng chuyên mục