Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hội An phải trở thành đô thị du lịch hàng đầu khu vực

Tối 24-3, tại TP Hội An đã diễn ra lễ kỷ niệm 10 năm Hội An được công nhận thành phố đô thị loại 3 (2008 - 2018). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự. 
Du khách khám phá phố cổ Hội An
Du khách khám phá phố cổ Hội An
Ngày 29-1-2008 Hội An chính thức được công nhận đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh (Nghị định số 10/2008/NĐ-CP). Trong 10 năm qua, Hội An đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội. Đặc biệt, khẳng định vững chắc là một trung tâm du lịch hàng đầu của miền Trung và Việt Nam. Nếu năm 2008 ngành TM-DL-DV chiếm tỷ trọng 54,4% thì đến năm 2017 tỷ lệ này đã đạt 70,18%. Nhiều sản phẩm du lịch ra đời dựa trên sự kết hợp khai thác hợp lý tài nguyên sinh thái, nhân văn và tận dụng các lợi thế, cơ hội. Không ít sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng, thị trường khách.
Đặc biệt, 10 năm qua đã chứng kiến lượng khách tham quan lưu trú không ngừng gia tăng, từ con số hơn 1,1 triệu khách (năm 2008) lên 3,22 triệu (năm 2017), tăng 191,27% so với năm 2008, tốc độ phát triển bình quân 10 năm (2008 - 2017) đạt 12,61%. Hội An tiếp tục khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch như là điểm đến nổi trội. Đồng thời, liên tục xuất hiện trong tốp dẫn đầu các cuộc bình chọn của du khách về một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam, châu Á và thế giới. Có thể kể đến như danh hiệu, thành phố cảnh quan châu Á; thành phố lãng mạn nhất; điểm hẹn hò lý tưởng nhất; phong cảnh chụp ảnh đẹp nhất; bãi biển đẹp nhất; thủ phủ ẩm thực thế giới; thành phố du lịch bụi giá rẻ; lễ hội đèn lồng đẹp nhất…
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước sự thay đổi hàng ngày của đô thị cổ, thành phố du lịch nổi tiếng Hội An và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hội An đạt được trong 10 năm qua. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn, Hội An phải phấn đấu trở thành đô thị du lịch hàng đầu trong khu vực và thế giới. Thương hiệu Hội An phải được khẳng định trong tam giác di sản thế giới Huế - Mỹ Sơn - Hội An. “Hội An phải làm tốt công tác bảo tồn phát triển các giá trị văn hóa làm cơ sở thúc đẩy thành phố phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Thứ hai, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa gắn với du lịch và xây dựng. Các bộ, ngành trung ương cần giúp Hội An xây dựng dự án về cơ chế chính sách đặc thù bảo tồn phát triển; quy hoạch xây dựng Hội An đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng Hội An phát triển bền vững giữa văn hóa, con người với các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, đặt con người vào vai trò chủ thể trung tâm trong quá trình phát triển; tiếp tục phát triển du lịch cộng đồng quyết định tính bền vững của du lịch Hội An, phát huy phẩm chất của con người Hội An xứng đáng là chủ nhân của di sản văn hóa thế giới…”, Thủ tướng chỉ đạo.
Tối cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm và trao quà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Tặng và ông Huỳnh Phước Hoạt, cán bộ lão thành cách mạng (Cẩm Thanh, Hội An). 

Tin cùng chuyên mục