Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố ý định từ chức

Ngày 3-9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố ý định từ chức trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về phản ứng của ông đối với đại dịch Covid-19. Sự việc diễn ra chỉ chưa đầy 1 năm sau khi ông Suga nhậm chức và khi đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền chuẩn bị tổ chức bầu cử chủ tịch vào ngày 29-9.
Thủ tướng Suga Yoshihide tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Suga Yoshihide tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Suga phát biểu với báo chí cùng ngày: “Tôi đã lên kế hoạch tranh cử, nhưng vừa lo chống dịch Covid-19, vừa lo tranh cử sẽ đòi hỏi một nguồn năng lượng rất lớn. Tôi cho rằng không có cách nào để làm cả hai việc và tôi quyết định tập trung vào các biện pháp chống dịch”. Nhiệm kỳ chủ tịch LDP của ông Suga sẽ kết thúc vào ngày 30-9.

Sau tuyên bố của Thủ tướng Yoshihide Suga, thị trường chứng khoán Nhật Bản tăng cao với kỳ vọng rằng một chính phủ mới sẽ thực hiện các biện pháp kinh tế mới chống lại sự bùng phát do những biến chủng của virus SARS-CoV-2. Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi đã bày tỏ ý định tham gia cuộc tranh cử chủ tịch LDP. Các cuộc vận động tranh cử bắt đầu từ ngày 17-9.

Tin cùng chuyên mục