Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bà Rịa-Vũng Tàu phải phát triển đột phá, nhanh và bền vững

Ngày 18-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (1991-2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo bộ, ngành...

Trong 3 thập niên qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tận dụng tốt các tiềm năng và lợi thế, luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao so với bình quân cả nước. Đến nay, quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 4 trong 63 tỉnh thành cả nước và GRDP bình quân đầu người luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu, đạt gần 300 triệu đồng, tăng gần 30 lần so với thời điểm thành lập tỉnh và là một trong 5 tỉnh thành đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh tiếp tục đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; quyết tâm triển khai quyết liệt, hiệu quả, thành công chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tập trung nguồn lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, thúc đẩy tái mở cửa, nối lại các chuỗi cung ứng và thị trường lao động, nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu đề ra trong năm nay, đồng thời tạo đà vững chắc cho tăng trưởng kinh tế nhanh trong năm 2022 để bù đắp cho sự suy giảm vừa qua do dịch, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2021-2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một tỉnh nằm ở trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, tập trung phát triển mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo; phát huy lợi thế là 1 trong 2 cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; phát triển mạnh du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực tăng trưởng mới. Thúc đẩy các sáng kiến, chương trình, dự án liên kết vùng, trước hết là hợp tác với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng nhau mở cửa kinh tế, thực hiện các dự án đầu tư chung về cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế toàn vùng, như sân bay Long Thành, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cao tốc đường bộ và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu...

Dịp này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu phải phát triển đột phá, nhanh và bền vững, cả chiều rộng và chiều sâu. Trong đó, tập trung phát triển dịch vụ logistics; phát triển hạ tầng cơ sở, kết nối các tuyến giao thông trong vùng, quốc gia và quốc tế; phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao; phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí, du lịch; phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, xã hội; phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Tin cùng chuyên mục