Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn các đối tác Hoa Kỳ phối hợp với các đối tác Việt Nam để góp phần phát động, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp toàn dân, giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, toàn dân, trên tinh thần chân thành, tin cậy, trách nhiệm, tạo hệ sinh thái khởi nghiệp thực chất, hiệu quả, mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Trưa 17-5, theo giờ địa phương, tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự tọa đàm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do Asia Society tổ chức.

Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp thực chất, hiệu quả, mạnh mẽ hơn

Mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng dành ít phút để bày tỏ quan điểm về tình hình thế giới, tình hình và đường lối, chiến lược phát triển của Việt Nam, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, ASEAN-Hoa Kỳ cũng như các ưu tiên chính sách của Việt Nam đối với vấn đề đổi mới sáng tạo.

Theo Thủ tướng, thế giới đang nổi lên các vấn đề toàn cầu, như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn; dịch bệnh Covid-19 suốt 2 năm qua làm mất nhiều công sức, nguồn lực, thời gian. Cùng với đó là vấn đề biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, già hoá dân số, an ninh mạng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Garay Rieschel, Chủ tịch Asia Society. Ảnh: VGP
Thủ tướng đánh giá, tình hình thế giới hiện nay ngoài thuận lợi thì đan xen khó khăn, thách thức. Nhưng khó khăn thách thức nhiều hơn và tác động toàn thế giới, kể cả lạm phát, giá xăng dầu,… tất cả đều ảnh hưởng đến mỗi quốc gia và cuộc sống mỗi người dân. Điều đó đòi hỏi cách giải quyết, tiếp cận phải toàn cầu, toàn dân, kêu gọi đoàn kết, hợp tác quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương bởi nếu "không chung tay thì không giải quyết được".

Đối với chủ đề chính của buổi đối thoại là bàn về đổi mới sáng tạo, Thủ tướng khẳng định Việt Nam xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp là động lực quan trọng cho sự phát triển trong giai đoạn mới. Cả 3 đột phá chiến lược  mà Việt Nam xác định (thể chế, hạ tầng và nhân lực) đều liên quan đến khởi nghiệp, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng mong muốn các đối tác Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác nói chung, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng. Hợp tác khởi nghiệp giữa hai bên cần tập trung các vấn đề mà thế giới đang quan tâm và hai nước đang thúc đẩy hợp tác, như ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ, đa dạng hoá chuỗi cung ứng…

"Nhất là đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp với sinh viên, thanh niên, tất nhiên khởi nghiệp thì không giới hạn tuổi, giới tính hay biên giới. Rất mong các đối tác Hoa Kỳ hiểu điều này và phối hợp với chúng tôi phát động, chung tay tạo ra phong trào khởi nghiệp toàn dân, giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, toàn dân, trên tinh thần chân thành, tin cậy, trách nhiệm… Đề nghị quý vị có mặt tại đây mang tinh thần và kinh nghiệm khởi nghiệp của mình, phát huy những kết quả của hội thảo hôm nay để tạo hệ sinh thái khởi nghiệp thực chất, hiệu quả, mạnh mẽ hơn những gì mà Việt Nam đã làm được", Thủ tướng nói.

Bày tỏ sự ủng hộ với Thủ tướng về cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, lãnh đạo Tập đoàn năng lượng-tài chính Chervron mong muốn các sáng kiến về công nghệ không nằm riêng lẻ mà cần được tích hợp, liên kết để mang đến sự hiểu biết nhiều hơn cho mọi người cũng như gia tăng cơ hội vươn lên cho người dân nhờ vào đổi mới công nghệ.

Đại diện cho một quỹ đầu tư mạo hiểm tại thung lũng công nghệ Silicon cho hay, quỹ này vừa hợp tác để làm pin ô tô điện cùng Vinfast và mong muốn được tìm hiểu một cách có hệ thống về các chính sách Chính phủ trong khuyến khích các doanh nghiệp từ Silicon tới Việt Nam hợp tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 2 Các đại biểu tham dự Toạ đàm. Ảnh: VGP
Thủ tướng cho hay, Chính phủ đang hoàn thiện thể chế, chính sách để đón các starup. Cùng với đó, Việt Nam đang thúc đẩy chuẩn bị hệ thống hạ tầng kỹ thuật như công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, đào tạo nhân lực chất lượng tốt hơn để sẵn sàng khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

"Chúng tôi cũng có chính sách ưu tiên cho lĩnh vực cần đầu tư sớm. Cũng như tăng cường năng lực y tế, giáo dục để hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, lâu dài", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng đề nghị tạo thuận lợi cho 50.000 người Việt tại San Francisco

Sáng 17-5 (theo giờ địa phương), tiếp tục chương trình công tác tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Thị trưởng thành phố San Francisco, bà London Breed.

Bà Thị trưởng nồng nhiệt chào mừng và bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng và phái đoàn Việt Nam tới thăm San Francisco, thành phố kết nghĩa với TPHCM từ rất sớm, trước cả khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thị trưởng thành phố San Francisco, bà London Breed. Ảnh: VGP 
Bà đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, kết quả phòng, chống dịch và mở cửa, phục hồi, phát triển của Việt Nam, bày tỏ những ấn tượng sâu sắc với kết quả tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam với trên 80% dân số đã được tiêm; thông báo những kết quả tích cực trong phòng, chống dịch và mở cửa trở lại du lịch, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng tình hình thế giới gần đây có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề toàn cầu ảnh hưởng tới mọi quốc gia và mọi người dân, như dịch bệnh Covid-19, cạnh tranh chiến lược, biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh mạng, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, việc thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội… Những điều này đòi hỏi cách tiếp cận toàn cầu, đề cao hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương, Việt Nam và Hoa Kỳ cần cùng chung tay với cộng đồng quốc tế để giải quyết.

Thủ tướng đánh giá quan hệ hai bên có dư địa phát triển rộng lớn, trong đó Việt Nam xác định San Francisco-địa bàn có nhiều người Việt Nam thứ hai trong vùng, là một địa bàn trọng điểm để thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương hai nước, là nơi đầu tiên mà Việt Nam đặt Tổng lãnh sự quán tại Hoa Kỳ. Với kết nối hàng không thuận lợi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang có nhu cầu đặt văn phòng đại diện, mở rộng hoạt động tại đây.

Thủ tướng tặng quà lưu niệm Thị trưởng thành phố San Francisco. Ảnh: VGP
Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực y tế; khuyến khích các doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư, kinh doanh. Thủ tướng cảm ơn và đề nghị thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khoảng 50.000 người Việt Nam tại đây sinh sống, học tập, làm việc ổn định, tuân thủ pháp luật.

Nhân dịp này, Thủ tướng mời bà Thị trưởng thăm Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai bên ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Los Angeles kỳ vọng tăng cường hợp tác với Việt Nam
Chiều 17-5 (giờ địa phương), tại TP. San Francisco, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng TP. Los Angeles.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn và mong muốn lắng nghe sự chia sẻ, góp ý của bà Nina Hachigian về quan hệ hai nước, quan hệ của Việt Nam với các thành phố của bang California, trong đó đặc biệt là Los Angeles, thành phố rất gần gũi với người Việt Nam.
Phó Thị trưởng TP. Los Angeles Nina Hachigian bày tỏ hân hạnh được gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính; chuyển lời thăm hỏi và lời chào nồng nhiệt của Thị trưởng Los Angeles đến Thủ tướng Chính phủ.
Từng là Đại sứ Hoa Kỳ tại ASEAN, bà Phó Thị trưởng cho biết luôn nhận thức được mối quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam mạnh mẽ như thế nào. Los Angeles được mệnh danh là thành phố của phim ảnh nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Đây là thành phố lớn thứ hai của Hoa Kỳ, có nền kinh tế đa dạng, như hàng không, công nghệ liên quan tăng trưởng xanh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 5 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Nina Hachigian, Phó Thị trưởng TP. Los Angeles. Ảnh: VGP
Bà Nina Hachigian nhấn mạnh, điều quan trọng là Thành phố có một cộng đồng người Việt rất lớn; thế hệ người Việt Nam mới sinh ra ở đây rất đông đảo, cho nên Phó Thị trưởng cũng hết sức quan tâm. Los Angeles luôn đẩy mạnh quan hệ hợp tác, giao lưu với Việt Nam. Năm 2018, Thành phố cử một đoàn xúc tiến thương mại sang Việt Nam; năm 2019 cử một đoàn sinh viên sang Việt Nam.
Mới đây, Công ty Vinfast của Việt Nam đã mở chi nhánh tại Los Angeles, do đó, bà mong chờ  các công ty khác của Việt Nam cũng sẽ mở văn phòng đại diện tại Thành phố này. 
Bà Nina Hachigian cho biết, Thị trưởng Los Angeles kỳ vọng mục tiêu tăng cường mạnh mẽ hợp tác với Việt Nam trong năm nay, nhất là Thành phố mong chờ được kết nghĩa với TP Hà Nội; có thêm các chuyến bay thẳng Việt Nam đến đây. 
Thủ tướng mong bà Phó Thị trưởng quan tâm tới việc đầu tư vào Los Angeles của các công ty Việt Nam, sắp tới dự kiến các hãng hàng không Việt Nam có thể có đường bay thẳng sang Los Angeles, một số tập đoàn, công ty của Việt Nam dự kiến mở chi nhánh tại đây.
Cơ hội mới cho hợp tác giao thương, du lịch Việt Nam - Hoa Kỳ
Chiều 17-5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Hoa Kỳ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).
Hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai. 
Đây sự kiện ý nghĩa khi Việt Nam và Hoa Kỳ đang nỗ lực phục hồi sau hai năm đại dịch Covid-19, đường bay thẳng thường lệ Việt Nam-Hoa Kỳ vừa mới được khai trương từ cuối năm 2021 và Việt Nam vừa mở cửa đón khách quốc tế từ 15-3-2022. Hội nghị còn đánh dấu cột mốc 20 năm thành lập văn phòng Vietnam Airlines tại San Francisco.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 6 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Hoa Kỳ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam”. Ảnh: VGP
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian điểm lại một số nét chính về tình hình thế giới, tình hình và định hướng, chiến lược phát triển của Việt Nam, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, ASEAN-Hoa Kỳ.
Thủ tướng khẳng định, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Năm 2021, trong bối cảnh rất khó khăn do đại dịch, thương mại hai chiều vẫn đạt 112 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại Hoa Kỳ-ASEAN. 
Bình quân tăng trưởng thương mại hai chiều Việt Nam-Hoa Kỳ đạt khoảng 17-20% mỗi năm. Hoa Kỳ là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam là đối tác lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Thương mại hai nước đã góp phần đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác với phía Hoa Kỳ để thúc đẩy khởi nghiệp toàn dân ảnh 7 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động hợp tác, trong đó có hoạt động du lịch trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, "chân thành, tin cậy, trách nhiệm với nhau".
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này và nhấn mạnh hàng không, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ hai nước. 

Tin cùng chuyên mục