5 nhóm kiến nghị của TPHCM với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

TPHCM là địa phương đầu tiên mà Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các thành viên Chính phủ thăm và làm việc sau khi nhận nhiệm vụ.

Buổi làm việc của đoàn Chính phủ với TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Buổi làm việc của đoàn Chính phủ với TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng nay (13-5), đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn Chính phủ đã có buổi làm việc với TPHCM.

Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn công tác còn có các thành viên của Chính phủ là các Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT; Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT; Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ TN-MT; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT-TT; Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng…

Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM…

5 nhóm kiến nghị của TPHCM với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu trong buổi làm việc với TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, TPHCM là địa phương đầu tiên mà Chính phủ đến thăm và làm việc sau khi được kiện toàn.

Theo Thủ tướng, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của TPHCM, Thường trực Chính phủ và các thành viên Chính phủ có liên quan đã thảo luận kỹ càng. Buổi làm việc hôm nay, Chính phủ và TPHCM thảo luận các vấn đề cùng quan tâm để bàn bạc giải quyết.

“Nội dung rất nhiều và phong phú, đòi hỏi chất lượng cao, đề nghị các đồng chí tập trung trí tuệ, suy nghĩ để tập trung bàn bạc, phát biểu trực tiếp vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ cái gì được thì nói là được, cái gì chưa được thì nói là vì sao”, Thủ tướng nêu rõ tinh thần buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ vinh dự khi Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Phó Thủ tướng và đoàn công tác của Chính phủ đã ưu tiên chọn TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước làm việc sau khi nhận nhiệm vụ người đứng đầu Chính phủ.

“Đây là động lực, sự khích lệ rất lớn đối với TPHCM cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định và thông tin với đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội, cũng như những mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

5 nhóm kiến nghị của TPHCM với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ảnh 2 Chủ tịch UBNDTPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề cập đến những kết quả nổi bật của TPHCM trong 4 tháng đầu năm và nhấn mạnh, TPHCM quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, TPHCM đã xét nghiệm 432.846 mẫu, tiêm vacxin cho 59.900 người. Tuy nhiên, cũng không khỏi lo lắng khi tình hình dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Do vậy, ngoài việc đảm bảo duy trì đà tăng trưởng kinh tế, TPHCM đã chủ động lên phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề cập đến những khó khăn, thách thức, tác động lớn đến sự phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của TPHCM.

Đó là sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng, như ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn rất hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như vị thế trung tâm liên kết của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong khi đó, TPHCM đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước (khoảng 27%) nhưng tỷ lệ tổng chi ngân sách trên tổng thu ngân sách trên địa bàn thấp nhất cả nước. Vì thế, việc cân đối chi đầu tư luôn là bài toán khó đối với TPHCM, bởi công trình, dự án trọng điểm rất nhiều trong khi nguồn vốn rất hạn hẹp.

Từ đó, lãnh đạo TPHCM đã nêu những kiến nghị cụ thể.

Nhóm 1: Về phân cấp, phân quyền cho TPHCM

TPHCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp TPHCM và các bộ, ngành Trung ương sớm xây dựng Đề án ban hành Nghị định thay thế Nghị định 93/2001 về phân cấp một số lĩnh vực cho TPHCM trong quý II-2021. Hiện nay, một số nội dung trong Nghị định 93 không còn phù hợp và không tạo cơ chế thuận lợi cho sự phát triển của TPHCM.

Nhóm 2: Về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Ở nhóm này TPHCM có 4 kiến nghị:

Thứ nhất, TPHCM kiến nghị Thủ tướng ủng hộ chủ trương, chỉ đạo Bộ Tài Chính chủ trì hoàn chỉnh Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM; trình các cấp có thẩm quyền thông qua Đề án trong năm 2021. Cụ thể, điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022 - 2025 là 23%, nhằm tăng thu ngân sách chuyển cho Trung ương và tạo tiền đề để TPHCM phát triển nhanh, bền vững.

Thứ hai, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về danh mục doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 để địa phương có sơ sở thực hiện.

Thứ ba, TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó có quy định việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn giữa các doanh nghiệp có cùng cơ quan đại diện chủ sở hữu và chuyển giao công ty TNHH một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ về cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Thứ tư, về quản lý tài sản của các doanh nghiệp nhà nước, các công ty liên doanh có giá trị lịch sử, kiến trúc, vị trí đảm bảo quốc phòng - an ninh. Cụ thể, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thành lập một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc TPHCM để tiếp nhận, quản lý đối với 4 khách sạn thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn và các khoản góp vốn liên doanh khi các doanh nghiệp nhà nước (bao gồm Saigontourist) cổ phần hóa. Một phương án khác là chấp thuận chủ trương không cổ phần hóa Saigontourist khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục DNNN thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Quyết định, Saigontouris thuộc nhóm cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Trong khi đó, Saigontourist đang quản lý 4 khách sạn có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn tại trung tâm. Đó là Khách sạn Bến Thành - Rex Hotel, Khách sạn Cửu Long - Majestic Hotel, Khách sạn Hoàn Cầu - Continental Hotel và Kách sạn Kim Đô. Các doanh nghiệp nhà nước TPHCM thuộc diện cổ phần hóa đang có 29 khoản vốn góp liên doanh bằng quyền sử dụng đất với đối tác nước ngoài để thành lập các công ty liên doanh. Các khu đất công ty liên doanh đang sử dụng cũng có vị trí quan trọng mang tính đảm bảo an ninh - quốc phòng trước mắt và lâu dài. Do vậy nhà nước cần thiết phải quản lý 4 khách sạn và phần vốn góp tại các liên doanh này.

Nhóm 3: Về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

TPHCM kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh mức vốn dự kiến đầu tư công kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ các nguồn vốn đầu tư TPHCM có thể huy động được theo đúng khả năng cân đối và nhu cầu của TPHCM là 261.967 tỷ đồng.

Nhóm 4: Liên quan đến TP Thủ Đức, với các kiến nghị:

Thứ nhất, để TP Thủ Đức thật sự trở thành một động lực tăng trưởng mới cho TPHCM và cả vùng kinh tế phía Nam, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương phối hợp TPHCM xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP Thủ Đức, trình Chính phủ trong quý II-2021.

Thứ hai, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TPHCM tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (theo chấp thuận trước đây của Thủ tướng) để bổ sung công trình xây dựng 4 cầu; nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án BT xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc (Khu chức năng số 3 và số 4) và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam. Các công trình bổ sung nêu trên sẽ được cân đối thanh toán từ khoản kinh phí tiết kiệm được trong quá trình thi công xây dựng hạ tầng của dự án và từ khoản tiền mà nhà đầu tư phải nộp bổ sung (nếu có) theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước khi xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của các lô đất đã giao trước đây.

Thứ ba, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư cho dự án giai đoạn 2 của Công ty Intel Products Việt Nam về ưu đãi cho dự án tăng vốn đầu tư của công ty này.

Nhóm 5: Về quản lý đô thị. Ở nhóm này TPHCM có 6 kiến nghị

Thứ nhất, TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết ủy quyền cho UBND TPHCM điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung TPHCM tại một số khu vực như xung quanh nhà ga Metro theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng), một số khu vực dự án như: khu đất 384,2ha thuộc xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn; khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao (380ha) tại Xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh; khu công viên khoa học và công nghệ, phường Long Phước, TP Thủ Đức và các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cấp thiết, sau đó cập nhật vào quá trình lập, trình thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM.

Thứ hai, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TPHCM quyết định điều chỉnh mục tiêu dự án, quỹ nhà phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hoặc thương mại thay cho Bộ Xây dựng theo Nghị định 99/2015.

Thứ ba, TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép nhà đầu tư tham gia xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, xuống cấp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi và giao trong phạm vi thực hiện dự án; đồng thời, cho phép TPHCM lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ (cấp B, C, D) theo hình thức chỉnh trang đô thị.

Thứ tư, về Dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đã được Thủ tướng giao UBND TPHCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Để đẩy nhanh tiến độ của dự án sau khi TPHCM trình báo cáo tiền khả thi, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai thực hiện và đề xuất Chính phủ hỗ trợ 100% vốn ngân sách Trung ương để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TPHCM.

Thứ năm, về các dự án khép kín đường Vành đai 3, dự án thành phần 1A dự kiến khởi công trong quý III-2021, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A vượt so với cam kết trước đây của TPHCM khoảng 1.800 tỷ đồng. Dự án thành phần 2A, 2B, đoạn 3, đoạn 4 đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đối với dự án thành phần 1A, TPHCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí nguồn vốn Trung ương đối với chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên của dự án thành phần 1A. Đối với dự án thành phần 1B: kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm tuyển chọn nhà đầu tư, triển khai khởi công trong quý III-2021 theo kế hoạch. Đối với các đoạn còn lại, TPHCM kiến nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo triển khai hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Thứ sáu, về Dự án tuyến Vành đai 4 với chiều dài khoảng 198 km, đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và Long An, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng. TPHCM  kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu toàn diện các nội dung về vành đai 4. Đồng thời phối hợp các bộ ngành liên quan xem xét có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường này.

TPHCM kích cầu du lịch hiệu quả

Báo cáo về tình hình hoạt động của TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Các chỉ tiêu kinh tế của TPHCM đều duy trì đà tăng trưởng

Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I năm 2021 đạt 329.600 tỷ đồng, tăng 4,58% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa bật đà tăng trở lại, đạt 15,5 tỷ USD, tăng 14%. Đặc biệt, TPHCM ghi nhận 5.600 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 95%. Tổng thu ngân sách Nhà nước hiện đạt 140.300 tỷ đồng, đạt 38,4% dự toán, tăng 15,7%. 

Điều đáng nói, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, lượng khách du lịch nước ngoài đến TPHCM hạn chế nhưng dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 26,3%. “Đó là nhờ TPHCM đã kích cầu du lịch nội địa, thu hút 6,2 triệu lượt khách nội địa đến với TPHCM, nâng tổng doanh thu của ngành đạt hơn 29,7 nghìn tỷ đồng, tăng 17%”, Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Tin cùng chuyên mục