Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia

Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia, Chủ tịch ASEAN 2022, Samdech Techo Hun Sen, sáng 8-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ ngày 8 đến 9-11; dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan từ ngày 10 đến 13-11.
Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác “Ươm mầm Hữu nghị” giai đoạn 2012-2022 nhận bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Ảnh: TTXVN
Các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong công tác “Ươm mầm Hữu nghị” giai đoạn 2012-2022 nhận bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Ảnh: TTXVN

Xung lực mới cho quan hệ hai nước

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Campuchia và cũng là lần đầu tiên dự Hội nghị cấp cao ASEAN trực tiếp sau đại dịch Covid-19; triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về “tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế”, Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030”, Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về “công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới”.

Đây cũng là dịp hai Chính phủ rà lại tổng thể quan hệ, từ đó xác định những xung lực mới, động lực mới, biện pháp mới, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào giai đoạn mới thực chất, hiệu quả, tin cậy hơn.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 và các hội nghị liên quan là cơ hội để Việt Nam khẳng định nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta trên tinh thần độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, đóng góp thực chất cho công việc chung của ASEAN. 

Chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022” góp phần phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước; đồng thời thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam đối với các hoạt động trong năm Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2022. 

Quan hệ thực chất, hiệu quả

Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24-6-1967. Năm 2005, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Với định hướng đó, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố, phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Trong những năm gần đây, quan hệ chính trị Việt Nam - Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc và trao đổi dưới nhiều hình thức kể cả khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước với các cơ chế thiết thực được triển khai ngày càng hiệu quả, đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu. Các hoạt động ngoại giao nhân dân của Mặt trận, Nhóm nghị sĩ hữu nghị, Hội hữu nghị, các tổ chức đoàn thể quần chúng của hai nước, nhất là tại các tỉnh biên giới diễn ra sôi nổi và rộng khắp, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước. 

Hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 9,54 tỷ USD, tăng 79,1% so với năm 2020; 9 tháng của năm 2022 đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó Việt Nam xuất siêu sang Campuchia với giá trị 487,7 triệu USD. Đến nay, Việt Nam có 198 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,92 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong tốp 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia, đứng thứ hai trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam có đầu tư.

Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã và đang đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội, sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia. Các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải, văn hóa, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm, đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục