Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, sau gần 1 năm kiện toàn Chính phủ mới, đây là lần thứ 2, Chính phủ tổ chức họp về thúc đẩy, xem xét các quy hoạch theo Luật Quy hoạch được ban hành. Kể từ cuộc họp trước đến nay, chúng ta đã làm một số việc, tuy nhiên, tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Ngày 2-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Cùng tham dự cuộc họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Đây là lần thứ 2 trong gần 1 năm qua, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị toàn quốc triển khai Luật Quy hoạch, thể hiện vai trò và tầm quan trọng của công tác quy hoạch, nhất là Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ sau gần 1 năm kiện toàn Chính phủ mới, đây là lần thứ 2, Chính phủ tổ chức họp về thúc đẩy, xem xét các quy hoạch theo Luật Quy hoạch được ban hành. Kể từ cuộc họp trước đến nay, chúng ta đã làm một số việc, tuy nhiên, tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch vẫn còn chậm so yêu cầu. Theo báo cáo tổng hợp, đến giờ này mới lập được gần 10% quy hoạch cần phải lập trong hệ thống toàn quốc. Tiến độ này là rất chậm so với yêu cầu, quy định của luật pháp.

Để đẩy nhanh tiến độ và tăng cường chất lượng lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, Thủ tướng đề nghị các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương tập trung báo cáo và thảo luận về một số nội dung để đánh giá về thực trạng lập quy hoạch; thúc đẩy tiến độ triển khai lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch; tập trung nêu rõ những vấn đề khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc, nhất là các nguyên nhân chủ quan. 

Cùng với đó, trao đổi, lấy ý kiến về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục rà soát, đánh giá và đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến quy hoạch trong quá trình triển khai thực hiện; kiến nghị các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế và tổ chức thực hiện, qua đó đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và nâng cao chất lượng quy hoạch.

Thủ tướng nêu rõ, quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của các khu vực, lĩnh vực cần quy hoạch, chỉ ra những mâu thuẫn, thách thức, khó khăn để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy phát triển dựa vào quy hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế ảnh 2  Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế. Ảnh: VIẾT CHUNG
Hiện nay, thực hiện Luật Quy hoạch, Chính phủ đang xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch không gian biển quốc gia để trình Quốc hội phê duyệt; các bộ, ngành xây dựng quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và các địa phương xây dựng quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng báo cáo về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, báo cáo nêu rõ, việc tổ chức lập đồng thời các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia thời kỳ 2021-2030 là cơ hội lớn để xác định tầm nhìn, mục tiêu phát triển, sắp xếp, phân bổ không gian phát triển đất nước một cách bài bản, khoa học và đồng bộ nhằm khai thông và tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tiến độ lập các quy hoạch hiện nay triển khai còn chậm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế ảnh 3  Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng báo cáo về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030. Ảnh: VIẾT CHUNG

Về các quy hoạch quốc gia, ngoài quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Quốc hội phê duyệt, còn 2 quy hoạch là Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch không gian biển quốc gia. Để đáp ứng tiến độ trình Quốc hội phê duyệt kỳ họp tháng 10, thủ tục, các bước phải thực hiện là rất lớn và gấp. 

Về quy hoạch ngành, đến nay, có 4/38 quy hoạch ngành quốc gia đã được phê duyệt và 14/38 quy hoạch ngành quốc gia đã lập xong, lấy ý kiến, trình thẩm định (trong đó có 3 quy hoạch đã được tổ chức thẩm định xong; 1 quy hoạch đang trình thẩm định); còn 20/38 quy hoạch ngành quốc gia, các bộ đang thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ, kế hoạch lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch này thường xuyên được điều chỉnh, xin gia hạn.

Với quy hoạch vùng thì quy hoạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch thông qua tại phiên họp của Hội đồng thẩm định ngày 25-11-2021 và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quy hoạch của 5 vùng: Trung du và miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, đang thực hiện và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ tháng 12.

Quy hoạch tỉnh, hiện mới có quy hoạch tỉnh Bắc Giang/63 tỉnh được phê duyệt, còn 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM chưa phê duyệt nhiệm vụ nên mục tiêu phê duyệt Quy hoạch 63 tỉnh, thành trong 2022 là thách thức, nhất là đối với cơ quan thẩm định.

Tin cùng chuyên mục