Thủ tướng: Qua chống dịch đã bộc lộ những yếu kém về y tế dự phòng, y tế cơ sở

Sáng 11-11, trả lời chất vấn ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) về phòng chống Covid-19, Thủ tướng cho rằng, sau 2 năm chống dịch, chúng ta rút ra nhiều inh nghiệm, đã có những trả giá, có cái chưa được. Từ những kinh nghiệm đó, chúng ta dần hiểu được dịch Covid-19, rút ra được kinh nghiệm ứng phó, rút ra được những trụ cột để chống dịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tuy chưa tổng kết một cách toàn diện nhưng Việt Nam đã đưa ra các trụ cột phòng chống dịch.

Thứ nhất, phải cách ly nhanh chóng, diện hẹp nhất có thể.

Thứ hai là chiến lược xét nghiệm. Ông nhấn mạnh virus không sờ thấy, không ngửi thấy, không nhìn thấy, thì phải xét nghiệm. Xét nghiệm phải an toàn và xét nghiệm nhanh.

Thứ ba, phải điều trị, từ sớm, từ xa, từ cơ sở, ngăn chặn chuyển bệnh nặng, giảm tử vong.

Trên cơ sở này, Chính phủ hình thành công thức 5K + vaccine + công nghệ. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế sẽ kết hợp những phương pháp khác như điều trị bằng Đông - Tây y kết hợp, như khoanh vùng cách ly nhanh nhất, xét nghiệm nhanh nhưng tiết kiệm hiệu quả, phát hiện sớm, điều trị hiệu quả, giảm tử vong… Qua đó để thấy chúng ta đã tạm hình thành một lý thuyết để phòng chống dịch.

Trao đổi với bạn bè thế giới cũng thấy chúng ta đã làm khá bài bản dù chưa tổng kết, để tự tin dần mở cửa. Qua chống dịch cũng đã bộc lộ những yếu kém về y tế dự phòng, y tế cơ sở, chúng ta sẽ dần khắc phục, trong đó đáng lo nhất là nguồn nhân lực cho y tế cơ sở, cần tăng cường đào tạo nhân lực, có chính sách để thu hút người giỏi về cơ sở. Đó là những điều mà Thủ tướng cho rằng cần chú trọng trong thời gian tới. Vì dành tiền mua trang thiết bị có thể nhanh nhưng đào tạo nguồn nhân lực thì mất nhiều năm.

Thủ tướng: Qua chống dịch đã bộc lộ những yếu kém về y tế dự phòng, y tế cơ sở ảnh 1 Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà - Quảng Ninh. Ảnh: VIẾT CHUNG

ĐB Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho rằng, dòng người di chuyển từ các đô thị lớn về các tỉnh ĐBSCL đang gây áp lực lớn về phòng chống dịch bệnh. Chính phủ tới đây triển khai các giải pháp đột phá nào, nhất là trong phát triển liên vùng để phát triển vùng ĐBSCL.

Thủ tướng cho rằng, khi dịch xảy ra, đã có sự dịch chuyển lao động từ TPHCM về ĐBSCL, có một phần trong yếu tố quản lý của chính quyền. Việc di chuyển này gây áp lực cho các tỉnh ĐBSCL, trong đó có áp lực về y tế. Để giải tỏa áp lực này, về ngắn hạn, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế khẩn cấp để nâng cao năng lực y tế cho các tỉnh, điều phối vaccine cho các tỉnh. Về vấn đề phân bổ vaccine, Thủ tướng thừa nhận vừa qua phải ưu tiên vaccine cho các điểm nóng như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, sau khi những nơi này ổn hơn thì đã điều chuyển vaccine về các nơi khác, trong đó có ĐBSCL.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động. Còn về lâu dài, căn cơ, quan trọng nhất là tạo sinh kế cho người dân mà nút thắt là hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Với ĐBSCL, Chính phủ đã có Nghị quyết 120 về phát triển khu vực này, Chính phủ đã nghiên cứu, đề xuất Quốc hội quyết định các cơ chế chính sách riêng để phát triển vùng, từ đó tạo công ăn việc làm cho dân, khi có công ăn việc làm thì sẽ không phải rời quê lên thành phố nữa.

ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị Thủ tướng nêu về kinh nghiệm rút ra được từ chống dịch Covid-19. Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã lấy người dân là chủ thể trong phòng chống dịch, triển khai mọi chính sách để hướng đến người dân, và người dân tham gia tích cực vào công cuộc phòng chống dịch. Thực tiễn phòng chống dịch ở TPHCM càng thể hiện rõ điều này. Chúng ta đã huy động được khối đại đoàn kết toàn dân tộc để phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, chúng ta đã ứng phó rất linh hoạt trong phòng chống dịch, cả ở Trung ương và các địa phương, đơn cử như điều quân đội vào hỗ trợ dập dịch ở TPHCM và các tỉnh phía Nam. Rồi việc triển khai các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho dân, đó là điều rất quan trọng khi gặp khó khăn, lo cho dân để dân tham gia phòng chống dịch tốt hơn. Thủ tướng cũng nêu kinh nhiệm về sự giúp đỡ của quốc tế đối với chúng ta, nhất là trong thực hiện chiến lược vaccine.

ĐB Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng các chính sách và việc thực hiện chính sách với người dân, người lao động còn nhiều bất cập. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết thời gian qua Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã thực hiện các chính sách hỗ trợ rất tích cực. Tuy nhiên, Thủ tướng thừa nhận thực tế khi áp dụng chính sách còn nhiều bất cập. Trong thời gian tới, cần phải rà soát đánh giá lại chính sách đã thực hiện, từ đó đánh giá nguyên nhân để đưa ra những chính sách mới phù hợp hơn. “Phải xem cái nào được, cái nào chưa được. Thậm chí phải rà soát lại cả các đối tượng, mức độ, phạm vi hỗ trợ, trên cơ sở đó mới có căn cứ để định ra một số chính sách hỗ trợ phù hợp hiệu quả hơn, trách tiêu cực, trục lợi chính sách, bỏ sót hoặc có những vấn đề như thời gian qua”, Thủ tướng khẳng định.

Tin cùng chuyên mục