Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo

Thủ tướng Phạm Minh Chính thân ái gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các thầy cô giáo nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Sáng 19-11, Bộ GD-ĐT long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2022). Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới dự và có bài phát biểu tri ân các thế hệ nhà giáo Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính thân ái gửi tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ghi nhận những thành tựu của giáo dục Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để chúng ta tri ân hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước và biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo luôn cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai. Nhiều thầy cô đã vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng về đạo đức, sự tận tụy, hy sinh, tâm huyết, cống hiến với nghề; có những thầy cô đã hiến dâng cả tuổi xuân, tình nguyện trở thành người cha, người mẹ thứ hai của các em học sinh.

Theo Thủ tướng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều cơ hội, vận hội, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thử thách mới. Thủ tướng mong mỗi thầy cô xem nhiệm vụ giáo dục là cao cả, đặt toàn bộ tâm huyết, lương tâm, sự hiểu biết sâu sắc và trách nhiệm vào công việc với phương châm xuyên suốt là lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô giáo làm động lực; là người truyền cảm hứng, lòng yêu nước; chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, phát huy cao nhất sở trường, năng khiếu của mỗi học sinh, tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp giáo dục cao cả của nước ta.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo ảnh 2 Các nhà giáo tiêu biểu dự lễ kỷ niệm

Thủ tướng cũng mong các bậc phụ huynh và học sinh dành sự tri ân và biết ơn sâu sắc nhất đến các thầy cô. Các bộ, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tiễn, tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo. Chăm lo tốt nhất cả về vật chất và tinh thần, nhất là cho giáo viên mầm non, giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giáo viên giảng dạy các ngành nghề đặc thù, nặng nhọc, độc hại… để đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác và cống hiến.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã giao Bộ GD-ĐT khẩn trương rà soát, sửa đổi quy định về phụ cấp ưu đãi giáo viên phù hợp thực tiễn với tình hình đất nước và nền kinh tế chung cùng các ngành nghề khác. Sớm có giải pháp hiệu quả giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non. Tuyển dụng đủ số lượng, cơ cấu và đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên. Xây dựng chính sách thu hút người giỏi vào học ngành sư phạm.

Hoàn thiện cơ chế chính sách, triển khai tự chủ giáo dục theo lộ trình nhưng vẫn phải bảo đảm để tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận với nền giáo dục ưu việt của nước nhà, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo ảnh 3 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với nhà giáo tiêu biểu

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Thủ tướng tin tưởng rằng với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, nhiệt huyết nhiều hơn, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm hơn, đội ngũ các nhà giáo sẽ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt, thực sự là hình mẫu cho người học. Để nghề dạy học luôn được tôn vinh như Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đánh giá là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo, góp phần quan trọng cùng Nhân dân xây dựng Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân hạnh phúc, ấm no và vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

* Sáng 19-11, Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao 271 suất học bổng Phạm Hùng - Võ Văn Kiệt năm 2022 tặng học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền trao học bổng đợt này là gần 1 tỷ đồng, trích từ nguồn vận động của Hội Khuyến học tỉnh Vĩnh Long. 


* Cùng ngày, Tỉnh ủy Bến Tre phối hợp với Quỹ Phát triển Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức lễ trao học bổng cho học sinh vượt khó học tốt năm học 2022-2023 nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Tại buổi lễ, 70 học sinh Trường THPT chuyên Bến Tre và Trường THPT Ca Văn Thỉnh (huyện Mỏ Cày Nam) được nhận học bổng trị giá 5 triệu đồng/suất.

* Ngày 19-11, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Theo lãnh đạo Bộ Công an, ngay từ những ngày đầu thành lập lực lượng công an nhân dân (CAND), các lớp huấn luyện công an trung cấp và sơ cấp tại Nha Công an Trung ương đã ghi dấu ấn đặc biệt quan trọng trong công tác giáo dục, đào tạo của lực lượng CAND. Trải qua hơn 77 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong CAND hiện có tổng số hơn 3.400 nhà giáo, trong đó có 42 giáo sư, 273 phó giáo sư, 22 nhà giáo nhân dân, 175 nhà giáo ưu tú, 585 tiến sĩ và hơn 2.100 thạc sĩ…

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu các học viện, nhà trường trong  lực lượng CAND tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng - đây là vấn đề tiên quyết, là khâu then chốt trong chiến lược phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong lực lượng CAND.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục