Tiger Cup 2004

Thua sân nhà...

Thua sân nhà...

Lần đầu tiên, thể thức sân nhà - sân khách ở bán kết và chung kết được đưa vào thực thi tại Tiger Cup cũng là lúc lợi thế sân nhà được đưa ra so sánh không chỉ là khán giả, thiên thời mà còn là sự so đo về hiệu số bàn thắng thua. Và cái lợi thế dường như rất rõ ràng đó của các đội bóng chủ nhà ở cả vòng bảng lẫn vòng bán kết đã không còn là chỗ để người hâm mộ có thể đặt niềm tin nữa. Mọi thứ đã đi ngược với những quy luật thông thường.

Lần lượt Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Malaysia và phần nào là Singapore đã thất thủ trên sân nhà cho dù sau lưng họ

Thua sân nhà... ảnh 1

Đội chủ nhà Indonesia đã không đáp ứng được kỳ vọng của hàng chục vạn cổ động viên.

 luôn là hàng vạn khán giả cuồng nhiệt cổ vũ. Bốn vạn CĐV Việt Nam đã như chết lặng sau trận thua chóng vánh trước kỳ phùng địch thủ Indonesia. Nhưng người Indonesia mới đau hơn khi cả hai trận bán kết và chung kết lượt đi, đội quân của HLV Peter Withe đều thất thủ nặng nề trên sân nhà trước Malaysia và Singapore.

Trước đó, trận bán kết lượt đi giữa “chủ nhà” Myanmar (lấy Malaysia làm sân nhà nhưng cũng có hàng vạn khán giả Myanmar đến sân cổ vũ) và Singapore đã kết thúc với phần thắng 4-3 nghiêng về đội khách. Và rồi, ở trận lượt về, dù được chơi trên sân nhà nhưng Singapore cũng không thể làm khác hơn khi thất bại 1-2 trong 90 phút thi đấu chính thức và chỉ có thể thắng ngược 4-2 khi Myanmar chỉ còn 8 cầu thủ.

Bóng đá là thế, sân nhà chưa hẳn đã đem lại chiến thắng. Nhưng với sự thất thường của rất nhiều đội bóng ĐNA thì việc đặt cược vào yếu tố sân nhà là khá mong manh. Vậy nên, cũng thật dễ hiểu cho những gì mà người hâm mộ Việt Nam đã phải chứng kiến, nếm trải vị đắng của sự thua sân nhà trước Indonesia.

Đến thời điểm trước trận chung kết lượt về Tiger Cup, đã có quá nhiều bất ngờ xảy ra. Từ việc hai “đại gia” Thái Lan, Việt Nam bị loại ngay vòng đấu bảng đến việc các đội chủ nhà liên tục gặp thất bại và sự thất thường lên xuống của Indonesia. Liệu yếu tố sân nhà có còn là lợi thế lớn cho đội chủ sân Singapore trước trận chung kết lượt về? Thật khó dự đoán bởi rất có thể, mọi thứ sẽ được lặp lại và như vậy, Tiger Cup lần này là sự minh chứng của những điều không nên cải tổ, đó là sự kéo dài của thời gian thi đấu và sự kém hấp dẫn của những lượt đấu đi, về.
Và cũng đừng nên lấy vấn đề sân nhà để dự đoán một kết cục có lợi cho đội chủ nhà như lẽ thường nữa!

TR.NG

Tin cùng chuyên mục