Thừa Thiên - Huế: 5 thôn phong tỏa cùng lúc liên quan đến tài xế nghi khai báo gian dối

Tài xế T. đã đến nhiều nơi tại xã Lộc Thủy như đi chợ, đi uống cà phê, đến cửa hàng điện máy. Ngày 3-7, sau khi quay về tỉnh Quảng Ngãi thì tài xế T. được xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN 19.601).

Chiều 13-7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã tiến hành khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời các thôn: Thủy Yên Hạ, Thủy Yên Thượng, Thủy Yên Thôn, An Bàng và Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) vào chiều cùng ngày; ngay khi phát hiện 2 ca Covid-19 lần lượt có mã bệnh 34.505 và 34.506 tại xã Lộc Thủy. Đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội đối với xã Lộc Thủy từ 12 giờ ngày 13-7 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg cho đến khi có thông báo mới.

Cùng với ra thông báo khẩn tìm người liên quan đến 2 ca bệnh mới, để thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo kiểm soát, giám sát nghiêm ngặt người ra vào xã Lộc Thủy để tiến hành điều tra truy vết, kịp thời phát hiện các F1 và F2 liên quan và thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống dịch theo quy định. Ngay từ 5 giờ ngày 13-7, Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động 8 đội phản ứng nhanh tiến hành truy vết tại xã Lộc Thủy.

Thừa Thiên - Huế: 5 thôn phong tỏa cùng lúc liên quan đến tài xế nghi khai báo gian dối ảnh 1 Lịch trình đi lại của 2 ca mắc Covid-19 tại Thừa Thiên - Huế phát hiện trong ngày 13-7

Trước đó, sau hơn 50 ngày không phát hiện ca bệnh mới, vào ngày 4-7, tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 là bà N.T.N. (trú thôn Phước Hưng, xã Lộc Thuỷ; mã bệnh nhân 19.572) trong cộng đồng. Qua điều tra dịch tễ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định, trước đó vào chiều 29-6, tài xế N.A.T. (trú ở tỉnh Quảng Ngãi), lái xe chở hàng từ TP Đà Nẵng ra Huế. Khi đến chốt số 6 kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế đóng tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), tài xế T. khai báo sẽ đi thẳng ra thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và cam kết không dừng xe lại bất kỳ địa điểm nào ở tỉnh Thừa Thiên - Huế nên đã được lực lượng chức năng cấp phù hiệu màu vàng.

Theo quy định, đối với loại phù hiệu này, người điều khiển phương tiện vận tải không được đi vào, dừng đỗ dọc đường tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, vào lúc 19 giờ cùng ngày, tài xế T. đã điều khiển xe đến nhà bà N. ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy và ở lại qua đêm. Đến 15 giờ ngày 30-6, ông T. lái xe cùng bà N. đi ra Lao Bảo.

Trong thời gian này, tài xế T. đã đến nhiều nơi tại xã Lộc Thủy như đi chợ, đi uống cà phê, đến cửa hàng điện máy. Ngày 3-7, sau khi quay về tỉnh Quảng Ngãi thì tài xế T. được xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (BN 19.601).

Tại Thừa Thiên - Huế có 9 trường hợp F1 của tài xế T. phải đi cách ly tập trung, trong đó có bà N. dương tính với SARS-CoV-2; 46 F2 được cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Thừa Thiên - Huế: 5 thôn phong tỏa cùng lúc liên quan đến tài xế nghi khai báo gian dối ảnh 2 Phong tỏa chợ Lộc Thủy, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Đến ngày 11-7, người con ruột của bà N. phát hiện mắc Covid-19, mã bệnh 29.834; người này cũng là F1 của BN 19.601. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang làm rõ hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với tài xế T..

Tin cùng chuyên mục