Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực

Chiều 22-9, Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế đã có thông tin chính thức về tình hình thiệt hại do bão số 5 gây ra. Theo đó, Điện lực Thừa Thiên - Huế cho biết, khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn liên quan đến hàng loạt cột điện gãy đổ trong bão số 5, Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.
Cột điện và trạm biến áp tại Thừa Thiên - Huế bị gió bão số 5 đánh gãy ​
Cột điện và trạm biến áp tại Thừa Thiên - Huế bị gió bão số 5 đánh gãy ​

Theo đó, số lượng cột điện bị gãy tại Thừa Thiên – Huế là 272 cột. Trong đó, trung áp là 109 cột và hạ áp là 163 cột. Số lượng cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực bị gãy 30cột trong tổng số 272 cột, chiếm tỷ lệ 11% tổng số cột bị gãy. Trong đó, trung thế là 7 cột và hạ thế là 23 cột. Tổng thiệt hại 11,4 tỷ đồng.

Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực ảnh 1 Cột điện tại Thừa Thiên - Huế bị gió bão số 5 đánh gãy

Lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên – Huế cũng thẳng thắn đưa ra nhận định chung về nguyên nhân gãy cột. Theo đó, bão số 5 mặc dù có cường độ chưa mạnh nhưng sức gió lại gây ra các hiện tượng quăng, quật, giật, xoáy, gây ngã đổ hàng loạt vật cản trên đường di chuyển của bão.

Riêng cột điện bê tông ly tâm sử dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế theo TCVN 5487:2016, được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KH-CN công bố chịu được gió trên cấp 12. Cột khi đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ các quy định hiện hành. Cột xuất xưởng tại nơi sản xuất được thử nghiệm chặt chẽ (bởi cơ quan chức năng) với 2 nội dung: thử nghiệm chịu lực và thử nghiệm phá hủy. Tất cả 2 thử nghiệm này nếu đạt mới được dán tem chứng nhận chất lượng xuất xưởng.

Trước tình trạng gãy cột điện do bão số 5 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, các cơ quan chức năng chuyên môn của ngàng điện đã được lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu đánh giá về điều kiện tự nhiên của khu vực miền Trung có khí hậu khắc nghiệt, biến đổi bất thường.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt thiên tai vừa qua. Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn thì Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.

Thừa Thiên – Huế tạm dừng sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực ảnh 2 Cột điện và trạm biến áp tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị gió bão số 5 quật gãy

Trước đó, sau khi bão số 5 đổ bộ vào Thừa Thiên – Huế, dư luận và người dân quan tâm là rất nhiều cột điện tại địa phương này bị gãy, đổ. Trong đó, một loạt cột điện khi bị đứt lộ ra thép nhỏ, bị cắt đứt chứ không oằn, uốn cong, lộ lõi thép cỡ phi 16 - 18 như cột điện truyền thống.

Số cột điện bị hư hỏng cũng được cho là nhiều chưa từng thấy sau một trận thiên tai tại Thừa Thiên - Huế, trong vòng 10 năm trở lại đây (ngoài 272 cột gãy, còn có 136 cột điện bị đổ).

Chưa hết, ở những nơi giữa "đồng không mông quạnh", không chịu tác động của cây xanh, cột ly tâm dự ứng lực “đạt tiêu chuẩn” cũng bị gió bão đánh gãy lìa nên nhiều người đã nghi ngại về chất lượng loại cột ly tâm này có đảm bảo TCVN 5487:2016 mà các cơ quan chức năng thẩm định và công bố?

Tin cùng chuyên mục