Thưa thớt du khách quốc tế

Dù đang bước vào đợt cao điểm đón khách du lịch mùa trú đông, nhưng tại các tỉnh phát triển du lịch lớn như Bình Thuận, Khánh Hòa…, lượng khách quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng rất ít. 

Những ngày này, ghi nhận tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né (TP Phan Thiết), những resort, cơ sở kinh doanh ăn uống dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, Huỳnh Thúc Kháng vốn nhộn nhịp khách quốc tế, đặc biệt là khách Nga, Trung Quốc, trở nên vắng lặng.

“Lượng khách quốc tế đến trú đông, nghỉ dưỡng năm nay không được như mong muốn. Tại resort của chúng tôi, lượng khách quốc tế sụt giảm khoảng 80% so với thời điểm trước dịch Covid-19 năm 2019”, bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Kinh doanh của Pandanus Resort (phường Mũi Né, TP Phan Thiết), chia sẻ…

Theo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phan Thiết, những nỗ lực trong việc tìm kiếm khách hàng quốc tế gần như bế tắc, công suất cho thuê phòng chỉ dưới 20%. 

Thưa thớt du khách quốc tế ảnh 1 Bãi biển ở Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) vắng khách du lịch mùa trú đông. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Còn tại Khánh Hòa, lượng khách đến với địa phương này tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng chủ yếu là khách nội địa. Ghi nhận tại một số khu nghỉ dưỡng tại TP Cam Ranh, lượng khách chủ yếu là người Việt đi theo tour hoặc theo từng nhóm gia đình nhỏ; còn trên đường phố Nha Trang, khách quốc tế nghỉ ngơi, tản bộ tại các khu Trần Phú, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương… vẫn thưa thớt. 

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong 11 tháng  qua, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 2,4 triệu (gấp 4,5 lần so với cùng kỳ), trong đó, khách quốc tế chỉ đạt 225.000 lượt. Khách du lịch quốc tế như Trung Quốc, vốn đem lại nguồn thu lớn cho địa phương, vẫn chưa thể kết nối lại; thị trường khách Nga vẫn đang tạm ngưng do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine.

Để thu hút du khách, ngành du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực tổ chức xúc tiến quảng bá để mở rộng hơn nữa thị trường khách Hàn Quốc; tìm nguồn khách mới từ Kazakhstan, Ấn Độ… Tuy nhiên, việc khai mở những thị trường khách mới luôn cần có thời gian để chuẩn bị, nhất là việc mở các đường bay thẳng.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, nhấn mạnh, thời gian tới, ngành du lịch địa phương tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá để thu hút khách du lịch tại các thị trường trọng điểm; phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị đón đoàn Famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) của các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp du lịch, báo chí từ Hàn Quốc đến khảo sát điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa.

Tại tỉnh Bình Thuận, ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, nhận định, để thu hút lượng khách quốc tế, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ thì việc xúc tiến tìm lượng khách đến từ các nước Đông Nam Á và Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… cần được quan tâm hơn. Ngoài ra, một trong những rào cản lớn nhất để thu hút khách quốc tế từ những thị trường tiềm năng đến Việt Nam là chính sách visa (thị thực) chỉ cho phép miễn thị thực 15 ngày.

Đây là vấn đề gây khó khăn cho khách nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là khách châu Âu thường có xu hướng du lịch dài ngày. Do vậy, vấn đề này cần có giải pháp tháo gỡ để có thể cạnh tranh với các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore… 

Bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Thuận, cho biết, ngành du lịch địa phương đang chủ động cùng với Tổng cục Du lịch xúc tiến các hoạt động tại các thị trường quốc tế, tổ chức đón các đoàn Famtrip nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè thế giới.

Tin cùng chuyên mục