Thúc đẩy đầu tư cải thiện chất lượng môi trường

Ngày 23-2, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM (CITENCO) và Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện. Theo đó, việc ký kết của hai bên nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng và Thúc đẩy triển khai các giải pháp xanh, hướng đến gia tăng tỷ lệ GDP xanh cho TPHCM”.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc CITENCO, cho biết, CITENCO là một doanh nghiệp công ích trực thuộc UBND TPHCM hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Đặc biệt, công ty là một trong những đơn vị chủ lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố trên lĩnh vực vệ sinh môi trường.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thành phố trong thời gian tới, công ty tập trung đầu tư và đưa vào hoạt động 6 dự án. Cụ thể, tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp, huyện Củ Chi, công ty đầu tư 3 dự án là xây dựng hạ tầng trang thiết bị, vật tư và thi công xây lắp kết cấu hạ tầng thuộc dự án xây dựng bãi chôn lấp số 3; thúc đẩy và đầu tư dự án “Chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh hoạt từ chôn lấp hợp vệ sinh sang đốt phát điện công suất 1.000 tấn/ngày”; và di dời kết hợp tái đầu tư nhà máy xử lý chất thải nguy hại từ Đông Thạnh về Phước Hiệp kết hợp chuyển đổi công nghệ. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục triển khai dự án phát triển “Nghĩa trang Đa Phước giai đoạn 2” tại huyện Bình Chánh, TPHCM; đầu tư xe máy và thiết bị phục vụ hoạt động thu gom, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường và cuối cùng đầu tư dự án “Nhà máy xử lý và tái chế chất thải từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị HFIC, cho biết, việc đầu tư cho dự án môi trường, hướng đến nền kinh tế xanh cũng là mục tiêu mà HFIC hướng đến. Trên thực tế, GDP xanh đang trở thành xu thế tất yếu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong bối cảnh tài nguyên ngày càng suy thoái, cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm, biến đổi khí hậu diễn biến khốc liệt. Xây dựng kinh tế tuần hoàn đã được xác định là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030. Do đó việc đầu tư, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp thuộc lĩnh vực môi trường, đảm bảo và nâng cao chất lượng môi trường để hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cũng là cách thể hiện sự đồng hành, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của thành phố. Những dự án trên sẽ được hai bên thúc đẩy xây dựng và triển khai trong giai đoạn 2021-2015.

Cũng theo ông Hòa, trong năm 2021, HFIC sẽ đầu tư hỗ trợ vốn tương ứng 100 tỷ đồng, tạo cơ sở để CITENCO hoàn thiện xây dựng hạ tầng trang thiết bị, vật tư và thi công xây lắp kết cấu hạ tầng thuộc dự án xây dựng bãi chôn lấp số 3. Kế đến, là dự án “Chuyển đổi công nghệ xử lý rác sinh hoạt từ chôn lấp hợp vệ sinh sang đốt phát điện công suất 1.000 tấn/ngày” với tổng vốn đầu tư dự kiến 3.000 tỷ đồng.

Hai bên đã cam kết nỗ lực tốt nhất, trong phạm vi khả năng và quyền hạn của mình để triển khai thực hiện các nội dung hợp tác trên.

Tin cùng chuyên mục