Thúc đẩy hình thành Trung tâm tài chính TPHCM

Ngày 24-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã làm việc với Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) về những hoạt động triển khai trong năm 2022.

Theo lãnh đạo HFIC, hoạt động của công ty cũng như các công ty thành viên còn nhiều vướng mắc cần được sở ban ngành và UBND TP tháo gỡ. Cụ thể, kiến nghị cho phép tăng vốn điều lệ HFIC; kiến nghị UBND TP sớm phê duyệt danh mục dự án được cho vay kích cầu, đồng thời cho phép HFIC làm đầu mối cho vay vốn các dự án thuộc chương trình kích cầu thay vì doanh nghiệp vay các ngân hàng. Bởi nếu HFIC làm đầu mối cho vay thì dòng vốn đầu tư sẽ quay vòng về ngân sách thành phố.

Liên quan đến những vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho rằng, cơ bản các sở ngành đồng thuận với các đề xuất của HFIC. Những nội dung còn vướng mắc, UBND TPHCM đề nghị Văn phòng UBND TP rà soát trình thường trực thông qua.

Đồng chí Phan Thị Thắng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2022 phải thúc đẩy hình thành bằng được Trung tâm tài chính TPHCM. Điều này đòi hỏi HFIC cũng như các cơ quan chức năng liên quan phải đeo bám sát để xử lý vấn đề phát sinh kịp thời, trình UBND TP tháo gỡ.

Về đề xuất giao HIFC làm đầu mối cho vay vốn dự án nằm trong danh mục chương trình kích cầu thành phố, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho rằng cần phải có đánh giá tính cần thiết cũng như lợi ích từ việc tạo tuần hoàn cho dòng tiền ngân sách thành phố. Ngoài ra, HFIC phải nghiên cứu về giải pháp huy động nguồn vốn mới để đáp ứng nhu cầu đầu tư cho thành phố trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục