Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Phần Lan trên nhiều lĩnh vực

Sáng 10-9, tại thủ đô Helsinki, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinisto, hội đàm Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, tiếp lãnh đạo Tập đoàn Nokia…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và Nokia
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Anu Vehvilainen chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn VNPT và Nokia

Quan hệ hữu nghị nồng ấm

Tổng thống Sauli Niinisto hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Phần Lan. Tổng thống Phần Lan chúc mừng những thành tựu Việt Nam đạt được trong nhiều năm qua, đặc biệt kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng trong năm 2020 dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tổng thống Sauli Niinisto cũng chia sẻ kinh nghiệm của Phần Lan trong phát triển bền vững trong đó yếu tố con người là quan trọng nhất, hệ thống an sinh xã hội của Phần Lan đạt kết quả như ngày nay là do người dân Phần Lan đã không ngừng cố gắng. Tổng thống Phần Lan khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này cũng như thúc đẩy các lĩnh vực hai bên đã và đang hợp tác rất hiệu quả như môi trường, phát triển bền vững và các vấn đề toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng chia sẻ đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Phần Lan sau 28 năm nhằm thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan có khoảng 2.500 sinh viên và hơn 8.000 kiều bào đang sinh sống, học tập, là cầu nối tích cực giữa hai nước và là đội ngũ có thể học hỏi kinh nghiệm của Phần Lan, nhất là kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Đồng thời mong muốn Phần Lan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định tại Phần Lan, qua đó góp phần vun đắp quan hệ hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU - EVFTA) đã được phê chuẩn và có hiệu lực hơn một năm qua, được thực thi hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) cũng đang được nghị viện các nước thành viên EU xem xét, phê chuẩn. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng thống ủng hộ, thúc đẩy Nghị viện Phần Lan sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA và hai nước cần có những bước đi cụ thể để tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế mang lại từ các hiệp định này.  

Tạo cơ hội hợp tác mới

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Phần Lan, đồng thời chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ được bầu làm Chủ tich Quốc hội khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan bày tỏ vui mừng được hội đàm trực tiếp tại thủ đô Helsinki, đánh giá việc Chủ tịch Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Phần Lan trong chuyến công tác đầu tiên tới châu Âu trên cương vị mới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hai nước, tin tưởng chuyến thăm sẽ đạt kết quả tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hai nước nhất là trong các lĩnh vực hai bên đã có nền tảng hợp tác như kinh tế - thương mại, giáo dục đào tạo, lập pháp….

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước vừa qua phát triển tích cực, đặc biệt về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, đề nghị hai bên sớm nối lại các hoạt động trao đổi đoàn. Về hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn tăng cường quan hệ với Quốc hội Phần Lan, để trở thành một kênh hợp tác quan trọng giữa hai nước, trong đó chú trọng hợp tác giữa các nhóm nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ, các ủy ban chuyên môn để trao đổi bằng hình thức trực tuyến, trực tiếp, thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hai nước đã ký kết; trong đó, Ủy ban Đối ngoại Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Phần Lan có thể xem xét thành lập một cơ chế hợp chung để trao đổi về các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện các Hiệp định EVFTA, EVIPA và các thỏa thuận hợp tác song phương; đồng thời phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn mà hai bên là thành viên như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu (ASEP).

Về kinh tế thương mại, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong chuyến thăm và làm việc các nước châu Âu lần này đã gặp và lắng nghe hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu châu Âu bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện hơn nữa cho đầu tư và làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Phần Lan sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA, đồng thời cùng thúc đẩy thực thi EVFTA hiệu quả hơn, khắc phục tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trong cuộc hội kiến với với Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Phần Lan hỗ trợ Việt Nam trong việc tiếp cận nguồn cung vaccine, nhượng lại vaccine chưa cần sử dụng, hỗ trợ cung cấp vật tư y tế, giúp Việt Nam ứng phó với tình hình khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Tin cùng chuyên mục