Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc, trong đó có TP Seoul còn nhiều dư địa. Đồng chí hy vọng với sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng TP Seoul, hai bên sẽ tăng cường giao lưu, chia sẻ, hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, chiều 22-9, Đoàn đại biểu HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn, đã chào xã giao Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki.

Tiếp đoàn, Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki bày tỏ vui mừng khi Đoàn đại biểu HĐND TPHCM đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, nhất là trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1992-2022). Ông Kim Hyeon Ki cũng đánh giá cao chuyến thăm của đoàn dành cho Hội đồng TP Seoul. 

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chào xã giao Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki. Ảnh: THU HƯỜNG

Đáp lời, Chủ tịch HĐND TPHCM cảm ơn Chủ tịch Hội đồng TP Seoul đã tiếp đón đoàn chu đáo, trọng thị. Chủ tịch HĐND TPHCM và Chủ tịch Hội đồng TP Seoul cũng dành thời gian để chia sẻ thông tin về các buổi công tác của đoàn tại Hàn Quốc.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin, Seoul là một trong 7 địa phương của Hàn Quốc có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương với TPHCM. Tháng 8 vừa qua, Thị trưởng Seoul đã có chuyến thăm TPHCM với nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, gặp gỡ các doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ hy vọng qua chuyến thăm và làm việc lần này sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác mới giữa Hội đồng TP Seoul với HĐND TPHCM. 

Nhắc lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM vào năm 2021, Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ xúc động khi TP Seoul đã có nghĩa cử cao đẹp khi hỗ trợ TPHCM khẩu trang y tế để phòng chống dịch. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki và nhân dân TP Seoul.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul ảnh 2 Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki giới thiệu với đồng chí Nguyễn Thị Lệ và Đoàn đại biểu HĐND TPHCM khu trưng bày những món quà lưu niệm của Việt Nam gửi tặng

Cũng theo đồng chí, mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc, trong đó có TP Seoul còn nhiều dư địa. Đồng chí hy vọng với sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng TP Seoul, hai bên sẽ tăng cường giao lưu, chia sẻ, hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Thông tin thêm với Chủ tịch Hội đồng TP Seoul, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua, TPHCM đã cử nhiều cán bộ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn về quản lý đô thị, giao thông thông minh tại Seoul. Đồng chí mong muốn ông Kim Hyeon Ki tiếp tục quan tâm hỗ trợ hơn nữa để nhiều cán bộ của TPHCM có cơ hội học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại Hàn Quốc. Cùng với đó, quan tâm khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp đến từ Seoul tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng TP Seoul Kim Hyeon Ki cho biết, mới đây, Trung tâm khởi nghiệp Seoul đã được mở tại TPHCM, góp phần tăng cường giao lưu khởi nghiệp giữa 2 thành phố. Chủ tịch Hội đồng TP Seoul mong muốn 2 bên tiếp tục giao lưu, trao đổi để hợp tác mạnh mẽ hơn nhằm phát triển kinh tế - xã hội cũng như vì hạnh phúc người dân.

Ông Kim Hyeon Ki cũng khẳng định, Hội đồng TP Seoul sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập tại đây với tinh thần coi đó là công dân của Seoul.

* Tiếp đó, Đoàn HĐND TPHCM đến làm việc tại Trung tâm Điều hành giao thông vận tải và thông tin dịch vụ Seoul (TOPIS).

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ ấn tượng về các tính năng của trung tâm; đồng thời khẳng định chuyến đi thực tế là kinh nghiệm quý báu cho TPHCM trong xây dựng và vận hành trung tâm Điều hành Giao thông thông minh.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul ảnh 3 Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm quan Trung tâm Điều hành giao thông vận tải và thông tin dịch vụ Seoul (TOPIS). Ảnh: THU HƯỜNG

Dịp này, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng đã viết sổ lưu niệm tại Tòa Hội đồng TP Seoul. 

Tính đến tháng 8-2021, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 3/116 quốc gia và vùng lãnh thổ tại TPHCM, với hơn 1.900 dự án, tổng vốn đạt trên 5,3 tỷ USD. 

Về thương mại, năm 2021, xuất khẩu của TPHCM sang Hàn Quốc đạt hơn 1,9 tỷ USD, nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt hơn 3,4 tỷ USD, chủ yếu là các nhóm hàng công nghiệp, máy móc, linh kiện điện tử...

Tin cùng chuyên mục