Thúc đẩy nỗ lực ứng phó dịch bệnh trong cộng đồng ASEAN

Ngày 9-4, tại buổi họp báo quốc tế về Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng thông tin, hiện dịch Covid-19 đã lan đến toàn bộ các quốc gia thành viên ASEAN với hơn 14.000 ca mắc và 493 ca tử vong.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 diễn ra trực tuyến vào ngày 14-4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 diễn ra trực tuyến vào ngày 14-4

 Dịch cũng tác động đến nền kinh tế các nước ASEAN, nhất là các ngành dịch vụ, vốn chiếm 30% tổng GDP của ASEAN, gây gián đoạn chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Nhiều người dân đứng trước nguy cơ mất việc làm, an sinh xã hội bị thách thức. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy các nỗ lực chung, đồng bộ của Cộng đồng ASEAN trong ứng phó dịch bệnh. 

Ngày 9-4, Hội đồng Điều phối ASEAN gồm các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tổ chức phiên họp trao đổi về các biện pháp phối hợp và hợp tác trong ASEAN cũng như với các đối tác nhằm ứng phó dịch bệnh.

Trên cơ sở các khuyến nghị của nhóm công tác liên ngành, các Bộ trưởng Hội đồng Điều phối ASEAN nhất trí với khuyến nghị tập trung vào 3 khía cạnh: kiểm soát, ngăn ngừa lây lan của dịch bệnh; hỗ trợ người dân chịu tác động của dịch bệnh, trong đó có hỗ trợ lãnh sự cho công dân ASEAN sinh sống, làm việc và học tập ở các quốc gia thành viên và ở các nước thứ ba; giảm thiểu các tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, nhiều đề xuất cụ thể, thiết thực đã được xem xét như khả năng lập Quỹ Hợp tác chung của ASEAN ứng phó Covid-19; lập kho dự trữ vật tư y tế thiết yếu để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh; lập mạng lưới các chuyên gia y tế công cộng của ASEAN lẫn các đối tác để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm soát và điều trị bệnh; ngăn chặn tin tức giả mạo, sai lệnh; hợp tác duy trì chuỗi cung ứng khu vực; đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ các nhu yếu phẩm và vật tư y tế cần thiết cho người dân; hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân chịu tác động của dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế hậu dịch bệnh… 

Các nước ASEAN cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ các nỗ lực và nâng cao khả năng tự cường, thích ứng hiệu quả trước các thách thức của dịch bệnh, giữ vững đà hợp tác ASEAN và vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, thử thách này.

Các bộ trưởng cũng nhất trí kế hoạch tổ chức các Hội nghị Cấp cao đặc biệt của ASEAN và Cấp cao đặc biệt giữa ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) về Ứng phó dịch bệnh Covid-19 (theo hình thức trực tuyến) vào ngày 14-4-2020. Hội nghị sẽ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch ASEAN+3 chủ trì. Dự kiến, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua 2 văn kiện quan trọng là Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Ứng phó dịch bệnh Covid-19.

Tin cùng chuyên mục