Thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương Việt Nam - Bulgaria

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Bulgaria từ đầu năm 2016 đến nay đạt trên 96 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy vậy, con số này chưa phản ánh thực chất tiềm năng thương mại giữa hai nước. Nói như ông Bonjidar Lukarsky, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Bulgaria, thì hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc đầu tư song phương, hợp tác sâu rộng đối với các ngành nghề có thế mạnh để nâng tầm đối tác Việt Nam - Bulgaria.

Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhìn nhận, Bulgaria là thị trường rộng mở, đầy triển vọng bởi chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư; đồng thời học sinh, cán bộ Việt Nam từng học tập, đã và đang sinh sống ở Bulgaria khá nhiều, nên họ sẽ là cầu nối cho DN hai quốc gia. Lãnh đạo đoàn công tác Bộ Kinh tế Bulgaria chia sẻ, nước bạn đang muốn mở rộng hợp tác, xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp như thịt gia cầm, rượu vang… sang Việt Nam. Ngoài ra, Bulgaria cũng sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, phát triển ngành trồng trọt theo hướng công nghệ cao nhằm bảo vệ môi trường; mở rộng dự án liên doanh nuôi tằm lấy tơ; phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, nhập khẩu rau quả Việt Nam… Đáng chú ý, Bulgaria là quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực năng lượng và nước bạn mong muốn được hợp tác đối với lĩnh vực này tại Việt Nam.

Về phía Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, nước ta có nhu cầu rất lớn trong việc hợp tác phát triển ngành trồng trọt, chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Song song đó, nhu cầu về phát triển mạng lưới điện cũng đang được quan tâm, nhằm cung cấp lưới điện ổn định, an toàn trong nước cũng như kết nối với các nước láng giềng.

Bà Bùi Thị Thanh An, Trưởng đại diện Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương tại TPHCM, cho biết, hiện các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Bulgaria gồm có: sợi bông, hạt cà phê, cao su thiên nhiên, gạo, linh kiện điện tử, thuốc lá nguyên liệu… Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ nước bạn, như: sắt phế liệu, cao lanh, hóa chất, vi sinh, tân dược, thuốc thú y… Để có được kết quả này, năm 2015 đã có tổng cộng 77 doanh nghiệp hai nước sang tìm hiểu, ký kết các hợp đồng với nhau, từ đó thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giữa hai nước. Hiện Việt Nam đã thu hút khoảng 11 dự án từ Bulgaria với tổng vốn đăng ký trên 58 triệu USD. Trong số này có dự án xử lý dầu thải thành dầu công nghiệp, dân dụng.

Ông Bonjidar Lukarsky, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Bulgaria, thông tin, trong thời gian qua, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể về mọi mặt. Sự ổn định về chính trị, kinh tế, môi trường đầu tư, các thủ tục hành chính… đã tạo sức hút cho các DN nước ngoài tìm đến với Việt Nam, trong đó có Bulgaria. “Chúng tôi có vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng đưa hàng hóa vào thị trường châu Âu, các nước Bắc Phi… Do vậy, rất mong rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa; đặc biệt tập trung vào những ngành nghề thế mạnh, chẳng hạn như trồng trọt, chăn nuôi, năng lượng…”, ông Bonjidar Lukarsky chia sẻ. Bên cạnh đó, đại diện một số DN Bulgaria cũng thừa nhận, Việt Nam chính là cửa ngõ để các DN Bulgaria dễ dàng tiếp cận với các nước Đông Nam Á cũng như khu vực châu Á. Nhìn chung, đây là thị trường hấp dẫn. Một khi kết nối, mở rộng thị trường tại Việt Nam thành công, thì việc đổ bộ đầu tư sang các nước láng giềng của Việt Nam cũng đơn giản, tiết kiệm hơn nhiều.

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong 5 năm ước đạt 2,62%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 190 tỷ USD, riêng năm 2020 đạt hơn 41 tỷ USD. Để trở thành cường quốc xuất khẩu nông nghiệp, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển, cơ cấu lại ngành từ tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và cơ cấu lại sản xuất, tập trung phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm.