Thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác Việt - Nga

Sáng 8-9, tại TPHCM đã diễn ra khóa họp lần thứ 20 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ Nhất Liên bang Nga Igor Suvalov ký kết biên bản Khóa họp. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng thứ Nhất Liên bang Nga Igor Suvalov ký kết biên bản Khóa họp. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Thứ nhất Chính phủ Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov đồng chủ trì buổi họp. Cùng dự có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov; lãnh đạo một số bộ ngành và các tập đoàn kinh tế lớn chịu trách nhiệm về các lĩnh vực hợp tác song phương.
Phát biểu khai mạc khóa họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, thương mại song phương Việt Nam - Nga thời gian qua đã lấy lại được đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực được gần 1 năm. Trong 7 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt gần 2 tỷ USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 1,2 tỷ USD (tăng 33%), nhập khẩu là 0,8 tỷ USD (tăng 19%). Số lượng và chất lượng của các dự án hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, khoa học - kỹ thuật và công nghệ cũng có xu hướng tăng.
Phát biểu chào mừng khóa họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định TPHCM  tự hào đóng góp vào việc củng cố và tăng cường tình hữu nghị cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga. TPHCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 5 địa phương của Liên bang Nga, là: TP Sverdlovsk, thủ đô Mátxcơva, TP Saint Petersburg, TP Vladivostok và tỉnh Mátxcơva. Thành phố thường xuyên có các đoàn đi xúc tiến, trao đổi đầu tư và thương mại, học hỏi kinh nghiệm tại Liên bang Nga. Ngược lại, TPHCM cũng là điểm đến đầu tư, kinh doanh và du lịch của nhiều người dân Nga. 
Tại khóa họp, hai đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga và các đại biểu đã thảo luận các vấn đề cùng quan tâm nhằm đề xuất và thống nhất các biện pháp cần thực hiện trong thời gian tới để thúc đẩy quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: kinh tế - thương mại, năng lượng, khai khoáng, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, y tế; thúc đẩy nâng cao kim ngạch xuất khẩu, số lượng dự án đầu tư giữa hai nước; thỏa thuận rà soát và thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác có triển vọng góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế mỗi nước…
Kết thúc khóa họp, hai Phó Thủ tướng đã ký Biên bản khóa họp lần thứ 20 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật và chứng kiến ký kết văn kiện hợp tác ở lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, xây dựng giữa các đơn vị.

Tin cùng chuyên mục