Thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”

Từ 0 giờ ngày 23-8, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ một cách triệt để, nghiêm ngặt để ngày 15-9 kiểm soát cho được dịch bệnh theo Nghị quyết 86 của Thủ tướng Chính phủ.

Do tính chất, mức độ dịch bệnh, người dân TPHCM đồng tình thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội ở mức cao hơn trong hai tuần tới. Lần này, có lực lượng bộ đội tăng cường, giúp việc an sinh, an dân và trật tự an toàn xã hội, người dân cảm thấy yên tâm, ấm lòng và có niềm tin thắng lợi trong “trận đánh” có tính quyết định này.

Trong thời gian giãn cách, người dân sẽ thực hiện theo yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó”. Ngoài lực lượng chức năng và những người được phép ra đường, sẽ không ai được ra đường theo tinh thần “người cách ly với người, nhà cách ly với nhà...”. 

Các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách cũng đã được quy định rõ. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của TPHCM, Trung ương đóng trên địa bàn thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được bố trí tối đa 10% trên tổng số để làm việc tại cơ quan.
Trong hai tuần sắp tới, người dân sẽ không trực tiếp đi mua hàng hóa. Việc cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân sẽ do các tổ công tác đặc biệt tại phường xã, thị trấn có sự hỗ trợ của bộ đội chuyển đến người dân 1 lần/tuần. Đối với người dân có điều kiện, chưa cần sự giúp đỡ thì tổ công tác sẽ “đi chợ giúp”; người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được gói hỗ trợ miễn phí. Thành phố đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu để tổ chức tốt việc cung ứng hàng hóa phục vụ người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Trung tâm an sinh TPHCM, các quận huyện, TP Thủ Đức và 312 đội phản ứng nhanh tại các phường xã, thị trấn sẽ tăng cường hỗ trợ đắc lực cho người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế… để không ai bị bỏ lại phía sau.
TPHCM sẽ triển khai xét nghiệm diện rộng toàn thành phố trong thời gian giãn cách để phát hiện sớm nhất F0, kịp thời ngăn chặn lây lan, đặc biệt là xét nghiệm cho các hộ dân trong “vùng đỏ” bằng phương thức test nhanh, mẫu gộp. Về điều trị F0 tại nhà, TPHCM thành lập thêm 400 trạm y tế lưu động tại các khu vực có nhiều F0, chuẩn bị bình oxy, 100.000 túi thuốc điều trị F0… và tư vấn, chăm sóc y tế tại nhà.
Trong thời gian giãn cách xã hội, hoạt động tiêm vaccine vẫn tiếp tục bình thường. Để đảm bảo tốc độ, an toàn, hiệu quả trong thực hiện tiêm chủng, thành phố sẽ điều phối, chia nhỏ thành nhiều đội tiêm, có đội tiêm di động có thể đến khu phố, tổ dân phố, thậm chí tận nhà… để tiêm vaccine miễn phí cho người dân.
Thực hiện giãn cách đợt này với các biện pháp mạnh hơn, cuộc sống sẽ tiếp tục khó khăn nhưng nếu không cố gắng cao nhất, thực hiện giãn cách triệt để, nghiêm ngặt nhất thì tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến khó lường. Chấp nhận khó khăn, tự giác chấp hành quy định tốt nhất giãn cách xã hội cũng là tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe mỗi người. 312 phường xã, thị trấn sẽ là 312 “pháo đài” chống dịch, mỗi người dân là một “chiến sĩ” chống dịch.
Lần này, có sự tăng cường lực lượng quân đội hỗ trợ việc phân phối lương thực, thực phẩm đến các hộ dân cùng các tổ công tác. Đây được xem là đội quân công tác, thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Lực lượng tham gia đã được tiêm phòng và xét nghiệm thường xuyên. Sự tham gia của quân đội giúp người dân thêm an tâm, tin tưởng vào sự thành công của công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19. Tất cả cùng chung sức “chống dịch như chống giặc”.
Với sự chỉ đạo, lãnh đạo chặt chẽ của Trung ương; với sự chi viện và hỗ trợ hiệu quả của các ngành, các địa phương, người dân trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế; với tinh thần chủ động phòng chống dịch, sự hợp đồng tác chiến một cách chặt chẽ, tất cả cùng thống nhất ý chí, hành động, nhất định TPHCM sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Chiến thắng thuộc về nhân dân TPHCM, thuộc về các lực lượng cùng sát cánh nơi tuyến đầu chống dịch.

Tin cùng chuyên mục