Thực hiện chỉ thị 23, quận 7 giảm mạnh vi phạm xây dựng

Sau 3 tháng thực hiện chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, trên địa bàn quận 7 xảy ra 1 trường hợp xây không phép, 5 trường hợp xây dựng sai phép, giảm mạnh so với cùng kỳ.


Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu dự và phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ quận 7. Ảnh: MAI HOA
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu dự và phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành đảng bộ quận 7. Ảnh: MAI HOA
Ngày 10-12, Ban chấp hành Đảng bộ quận 7 khóa V nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức hội nghị lần thứ 40. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tham dự hội nghị. Tại hội nghị này, việc thực hiện chỉ thị 23 là một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận.

Theo đó, sau 3 tháng thực hiện chỉ thị 23, tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại quận 7 đã giảm mạnh. Năm 2018 cả quận có 141 trường hợp vi phạm; tính tới hết 30-11-2019 toàn quận có 42 trường hợp vi phạm. Trong đó, sau 3 tháng thực hiện chỉ thị 23 chỉ còn 5 trường hợp xây dựng sai phép, 1 trường hợp xây dựng không phép.

1 trường hợp xây dựng không phép đã được phát hiện và tháo dỡ kịp thời. Các trường hợp xây dựng không phép đang được xử lý trong thời hạn quy định.

Tuy nhiên, vấn đề được hội nghị mổ xẻ nhiều nhất là việc xử lý các vi phạm tồn đọng trong thời gian trước đây.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị, Đội thanh tra địa bàn và Công ty Dịch vụ công ích đều kêu khó khi thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời gian trước đây.

Trưởng phòng Quản lý đô thị Võ Hoàng Huân cho biết công tác cưỡng chế để không ảnh hưởng đến phần công trình không vi phạm là rất khó, chủ nhà có thể kiện ngược lại, nên các đơn vị thi công cưỡng chế rất ngại làm việc này. Một số công trình đã tháo dỡ nhưng không đóng phạt, hoặc ngược lại…

Bí thư Quận ủy quận 7 Nguyễn Văn Diệu bày tỏ sự không đồng tình khi các đơn vị liên tục kêu khó. Ông cho biết đến nay quận còn tồn đọng từ các năm trước 47 trường hợp xây dựng không phép; 322 trường hợp xây dựng sai phép, kế hoạch hàng quý phải giải quyết được 30% nhưng cứ đủng đỉnh, không chủ động thì sẽ không thể thực hiện được.

Bí thư quận ủy quận 7 đề nghị UBND quận có kế hoạch bài bản, quy định rõ trách nhiệm của từng đơn vị từ phường, phòng quản lý đô thị, công ty Dịch vụ công ích, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm như hiện nay là không ổn. Đối với 322 trường hợp sai phép cần rà soát lại, phân loại những vi phạm nhỏ có thể xử lý ngay được.

Đồng tình với ý kiến này, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng đề nghị rà lại các trường hợp xây dựng sai phép, nếu có thể điều chỉnh thì chủ động làm việc cùng chủ nhà. Trường hợp chẳng đặng đừng mới tiến hành cưỡng chế.

Ngoài ra, Phó Bí thư quận ủy quận 7 Hà Sơn cho biết trong 3 tháng thực hiện chỉ thị 23, quận đã vận động chủ nhà tháo dỡ được 15 trường hợp vi phạm xây dựng.

Phó Bí thư quận ủy quận 7 đề nghị MTTQ các phường thành lập các tổ vận động bằng nhiều cách để chủ nhà thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm. Đồng thời, đề nghị có sự phân loại, khu vực Phú Mỹ Hưng có hơn 200 trường hợp xây dựng sai phép, nguyên nhân là qua nhiều thời kỳ có sự thay đổi về mẫu nhà, các trường hợp này sẽ tập hợp lại để đề xuất UBND TP cho điều chỉnh.

Theo báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu năm 2019, trong số các chỉ tiêu hoàn thành, đáng chú ý là đến hết tháng 10-2019, quận đã thành lập mới được 2.138 doanh nghiệp, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là phát triển 1.000 doanh nghiệp. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 98,98%. Các chỉ tiêu về thủ tục hành chính cấp quận thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đều đạt và vượt.

Tin cùng chuyên mục