Thực hiện gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0

Ngày 18-8, Sở Y tế TPHCM có công văn khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), Trung tâm Cấp cứu 115 TP về việc phân công triển khai thực hiện gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 và công tác cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện thuộc tầng 2.
Nhân viên y tế phường Tân Quy, quận 7 phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên y tế phường Tân Quy, quận 7 phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đó, nhằm triển khai hiệu quả hai trụ cột chính của công tác thu dung và điều trị Covid-19 trên địa bàn TP từ ngày 15-8 đến 15-9 theo chỉ đạo của UBND TP hướng đến mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong, Sở Y tế yêu cầu HCDC là đơn vị chịu trách nhiệm chính về toàn bộ các hoạt động của gói chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà, báo cáo kết quả 6 nhóm hoạt động chính về Sở Y tế trước 10 giờ mỗi ngày theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Trung tâm Cấp cứu 115 tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo tiếp nhận cuộc gọi và điều phối xe cấp cứu kịp thời. Triển khai hiệu quả 5 trạm cấp cứu 115 tại các khu vực quận 10, quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Thủ Đức); tiếp tục phát triển thêm loại hình xe taxi cấp cứu lên 200 chiếc (xe Mai Linh) để phân bổ cho các quận , huyện và loại hình xe vận chuyển người bệnh (xe Phương Trang ).

Phòng Nghiệp vụ Dược phân phối kịp thời các thuốc thuộc chương trình (Molnupiravir, Remdesivir) do Bộ Y tế cung cấp, đảm bảo công tác điều trị cho các bệnh viện thuộc tầng 1 và 2; rà soát nguồn cung ứng, đảm bảo không bị gián đoạn đối với các thuốc kháng đông và kháng viêm dạng uống; tổ chức kiểm tra việc cung cấp các túi thuốc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 đảm bảo đúng thành phần, số lượng theo quy định.

Phòng Nghiệp Y phối hợp Phòng Tổ chức Cán bộ, Văn phòng Sở Y tế kiểm tra việc triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, nhất là việc triển khai các Tổ phản ứng nhanh, đội y tế lưu động trong việc khám và theo dõi sức khỏe của F0 trên địa bàn; kiểm tra việc nhập và quản lý dữ liệu F0 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19 ” và phần mềm “Hệ thống Khai báo y điện tử”.

Thanh tra Sở Y tế sử dụng bảng điều khiển tình hình thu dung điều trị Covid-19 để chủ động hỗ trợ điều phối chuyển viên các trường hợp F0 tại các cơ sở cách ly tập trung F0 khi các cơ sở quá tải, tiếp tục điều phối vận chuyển các trường hợp cấp cứu cần chuyển viện giữa các bệnh viện thuộc tầng 2 và lên tầng 3; đồng thời chuyển người bệnh ổn định từ các bệnh viện tầng trên xuống các bệnh viện tầng dưới, đảm bảo tiếp nhận người bệnh cần hồi sức cấp cứu; tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh lợi dụng dịch bệnh để quảng cáo và thu phí trái quy định.

Tổ chuyên gia tư vấn điều trị bệnh Covid-19 tiếp tục nghiên cứu và cập nhật các hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà; đánh giá hiệu quả các thuốc điều trị mới như kháng đông (Rivaroxaban, Apixaban, Dabigatran), kháng virrus (Molnupiravir, Remdesivir); giới thiệu và nhân rộng mô hình chăm sóc F0 của Đại học Y Dược TPHCM đang triển khai tại quận 8 và quận 10 cho các quận, huyện khác. Đội đặc nhiệm hồi sức hô hấp thuộc Sở Y tế đẩy mạnh cách hoạt động hướng dẫn về cài đặt và sử dụng các thiết bị hô hấp cho các bệnh viện thuộc tầng 2.

Tin cùng chuyên mục