Thực hiện nghiêm việc khôi phục vận tải hành khách

 Ngày 10-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Công điện số 1322/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Công điện nêu rõ, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách trong tình hình hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Vừa qua, Thủ tướng đã yêu cầu triển khai các giải pháp phù hợp để thực hiện thí điểm các chuyến bay nội địa từ ngày 10-10 tới ngày 20-10. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay một số địa phương thực hiện chưa đúng chỉ đạo nêu trên cũng như chưa thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GTVT và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện chưa đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Cũng theo yêu cầu của Thủ tướng, để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chậm nhất 3 ngày kể từ ngày ban hành công điện này, phải ban hành quy định, hướng dẫn và triển khai hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đường bộ trên toàn quốc bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

* Ngày 10-10, các hãng hàng không trong nước chính thức khôi phục các chuyến bay thương mại nội địa với tỷ lệ lấp đầy lên tới 70%-100%.

Cụ thể, Vietnam Airlines có 7 chuyến bay nội địa cất cánh trong ngày 10-10 theo lịch bay được giao. Trong đó, chuyến bay đầu tiên từ TPHCM là VN1394 đi Quy Nhơn lúc 11 giờ 35, từ Hà Nội là chuyến bay VN213 đi TPHCM lúc 14 giờ. Thông tin từ các hãng cho biết, trong 3 ngày liên tiếp 10, 11, 12-10, các chuyến bay giữa Hà Nội và TPHCM, giữa TPHCM và Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế đã gần như kín chỗ. Các chuyến bay khác từ TPHCM đi Vinh, Quảng Nam, Đà Nẵng… cũng ghi nhận lượng đặt chỗ tăng mạnh. Hiện các chuyến bay phải tuân thủ giãn cách ghế theo quy định của nhà chức trách nên số lượng chỗ hạn chế. Để tham gia chuyến bay, hành khách phải đáp ứng những điều kiện về xét nghiệm âm tính, tiêm chủng vaccine Covid-19, tuân thủ 5K. Hành khách thương mại bay đến Hà Nội trong giai đoạn này cần phải có xác nhận địa điểm cách ly ở Hà Nội trước khi khởi hành.

mCùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, cục đã khẩn cấp yêu cầu các cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra - vào cảng hàng không bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, phòng chống dịch Covid-19. Các cảng đã bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh virus SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

Theo HKVN, trong ngày 10-10, các hãng hàng không chỉ khai thác được 6/19 đường bay được phép khai thác và chưa có chuyến bay thương mại nào đến sân bay Nội Bài.

Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến bay khứ hồi TPHCM - Quy Nhơn, TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Chu Lai và 1 chuyến Hà Nội - TPHCM chỉ khai thác 1 chiều đi. Bamboo Airways chỉ khai thác 1 chuyến khứ hồi TPHCM - Phú Quốc. Vietjet Air chỉ khai thác 1 chuyến khứ hồi TPHCM - Đà Nẵng và chuyến bay này chỉ được Đà Nẵng tiếp nhận sau khi có trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo Bộ GTVT, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và hãng Vietjet Air.  

Cục HKVN cho biết, trong ngày 10-10, các chuyến bay đã được cấp phép chiều TPHCM - Hà Nội vẫn chưa thực hiện được, do khách phải cách ly tập trung trong khi hướng dẫn cụ thể của Hà Nội chưa có. Bên cạnh đó, các chuyến bay từ TPHCM đi Thanh Hóa, Nghệ An không thực hiện được do bão. Một số chuyến bay giữa TPHCM - Kiên Giang, Cà Mau, Thanh Hóa - Lâm Đồng không thực hiện do không có khách. Đồng thời nhiều chuyến bay khác được cấp phép nhưng chưa thực hiện được do không kịp mở bán vé...

Tin cùng chuyên mục