Thuê chở gỗ tang vật, chở thêm gỗ lậu

Lợi dụng việc được công an thuê vận chuyển gỗ tang vật về kho chờ xử lý, 3 đối tượng đã móc nối với nhau “giấu” nhiều cây gỗ quý trong xe gỗ tang vật để mang ra khỏi rừng.

 
Gỗ du sam bị chặt hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung. Ảnh CÔNG HOAN
Gỗ du sam bị chặt hạ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung. Ảnh CÔNG HOAN
Chiều 6-6, ông Phan Thanh Hải, Viện phó Viện KSND tỉnh Đắk Nông, cho biết đơn vị này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Nguyễn Trọng Hùng (SN 1976), Trần Văn Hưng (SN 1985) và Trần Văn Hải (SN 1984, cùng trú tại thôn Đắk Kual, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.
Theo điều tra ban đầu, Hùng được Công an huyện Đắk Song hợp đồng thuê vận chuyển 97,615m³ gỗ vật chứng từ Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung (huyện Đắk Song) về kho vật chứng của Công an huyện này để xử lý. Lợi dụng việc này, vào ngày 23-6-2016, Hùng đã chỉ đạo cho Hưng và Hải đốn 5 cây gỗ Du Sam và 1 cây gỗ Giổi với tổng khối lượng hơn 17,5m³(thuộc lâm phần Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung) và chuẩn bị vận chuyển kèm với số gỗ vật chứng mang ra khỏi rừng.
Đến ngày 26-10-2016, lực lượng kiểm lâm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Nung đã bắt quả tang ông Hùng đang dùng xe cày độ chế vận chuyển gần 2m³ gỗ du sam tại tiểu khu 1133 và được cơ quan chức năng xác nhận không phải là gỗ tang vật. Vì thế, Ban Quản lý Khu Bảo tồn đã tịch thu số gỗ này và tạm giữ phương tiện vận chuyển gỗ của ông Hùng.
Đến tháng 11-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” và nhưng lại có văn bản xác nhận ông Hùng trong quá trình vận chuyển gỗ tang vật đã chở nhầm gỗ của... lâm tặc.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông xác định đây là vụ án phức tạp nên đã khởi tố vụ án khai thác gỗ trái phép (khối lượng 17,587m³) đồng thời nhập chung với vụ án khai thác trái phép 97,615m³ để xử lý chung.
Đến ngày 24-5-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố các bị can về tội Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.
Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ

Tin cùng chuyên mục