Vụ dự trữ thuốc Tamiflu - Các doanh nghiệp dược... “phản pháo”

Các công ty mua với giá thấp nhất?
Vụ dự trữ thuốc Tamiflu - Các doanh nghiệp dược... “phản pháo”

Ngày 10-9, Báo SGGP đã nhận được thông cáo báo chí từ phía 4 công ty dược tham gia mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu có hoạt chất Oseltamivir vừa được Thanh tra Chính phủ có dự thảo kết luận mắc nhiều sai phạm. Đây được xem là động thái “phản pháo” của các công ty dược...

4 công ty dược cho rằng giá thành phẩm thuốc Tamiflu bán cho Bộ Y tế thấp hơn giá của Roche.

4 công ty dược cho rằng giá thành phẩm thuốc Tamiflu bán cho Bộ Y tế thấp hơn giá của Roche.

Các công ty mua với giá thấp nhất?

Tổng giám đốc của 4 công ty dược là Imexpharm, Pymepharco (Công ty Dược và Vật tư Phú Yên), STADA-Việt Nam và Pharimexco (Công ty Dược Cửu Long) cho rằng vào thời điểm 2005-2006, nguyên liệu Oseltamivir còn thời hạn bảo hộ bản quyền nên thực tế không một công ty đa quốc gia nào cung cấp nguyên liệu sản xuất cho các nhà sản xuất khác. Khi được giao mua và sản xuất Oseltamivir, các hãng dược cũng không nhận được chào hàng từ Roche. “Nếu như Roche cam kết cung cấp nguyên liệu cho Bộ Y tế với giá 12.000 USD/kg, theo lý thuyết, mỗi ký sẽ sản xuất được 10.000 viên Tamiflu với giá thành 1,3 USD/viên. Tuy nhiên, thực tế khi Roche bán Tamiflu cho Bộ Y tế lại có giá 39.600 đồng/viên (tương đương 2,49 USD/viên)”, các công ty dược phản ánh.

Trong khi 4 doanh nghiệp dược nói trên mua nguyên liệu với giá 17.500- 18.000 USD/kg mà có thể cung cấp cho Bộ Y tế với giá 1,75 USD/viên. “Với sự chênh lệch cực lớn giữa chào giá nguyên liệu và giá bán thành phẩm như trên, liệu Roche có nghiêm túc bán nguyên liệu cho Việt Nam sản xuất và chất lượng nguyên liệu đó như thế nào?”, các hãng dược thắc mắc.

Theo lãnh đạo các hãng dược, họ không bán nguyên liệu cho Bộ Y tế mà cung cấp thuốc Oseltamivir 75mg thành phẩm và chịu trách nhiệm về chất lượng của thành phẩm này. Giá mua nguyên liệu là việc của doanh nghiệp tự quyết định nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và sự an toàn.

Để đưa ra phương án giá mua thành phẩm, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã khảo sát giá trong khu vực, thấp nhất là Thái Lan 1,75 USD/viên cùng nguồn nguyên liệu. Cùng thời điểm đó, giá thành phẩm tại Trung Quốc là 2,59 USD/viên, Indonesia 2,0 USD/viên, Ấn Độ 2,5 USD/viên. Do đó, giá mà các công ty dược được ấn định để ký hợp đồng trong điều kiện khẩn cấp là 1,75 USD/viên (thấp nhất khu vực) và hoàn toàn không được hưởng ưu đãi nào.

Trước sự việc cơ quan thanh tra đặt vấn đề giá mua nguyên liệu cao hơn nguyên liệu từ Roche (chỉ 12.000 USD/kg), lãnh đạo 4 công ty dược nói trên cho rằng Roche cung cấp nguyên liệu với giá thấp nhưng giá bán thành phẩm Tamiflu lại quá cao so với giá các công ty cung cấp cho Bộ Y tế!

Không thống nhất với dự thảo kết luận thanh tra

Về khoản tiền được nghi vấn “hoa hồng”, phía Công ty Imexpharm, Pymepharco và STADA-Việt Nam cho rằng khi tiến hành sản xuất, hiệu suất không đạt được như lý thuyết cam kết của đối tác dẫn đến thực tế hạch toán lỗ. Do đó, các công ty đã thương thảo với nhà cung cấp và được đối tác chấp nhận bồi thường. Số tiền bù lỗ được đưa vào quyết toán thuế năm 2006 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo luật định. Về khoản tiền 3,8 triệu USD mà Công ty Dược Cửu Long được “thối lui”, là tiền do công ty thương thảo với đối tác về phương thức thanh toán và được đối tác cho phép trả chậm đến hết năm 2010.

Lãnh đạo cả 4 công ty dược khẳng định việc Thanh tra Chính phủ yêu cầu nộp số tiền bồi thường hao hụt của các đơn vị vào tài khoản tạm giữ của thanh tra là không có cơ sở pháp lý. Bởi đây không phải tiền giảm giá nguyên liệu hay tiền thối lại như quan điểm thanh tra! Việc đề nghị tiến hành chuyển cơ quan điều tra lại về giá mua nguyên liệu là không đúng pháp luật và thông lệ thương mại của kinh tế thị trường. Mặt khác, việc chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra khi thanh tra chưa chỉ ra được hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp là không đúng quy định. Đây là một hợp đồng kinh tế nên phải được giải quyết theo pháp luật và thông lệ tranh chấp kinh tế.

Tường Lâm

Thông tin liên quan:

>> Kết luận của thanh tra về mua thuốc Tamiflu là có cơ sở

Tin cùng chuyên mục