Cuối tháng 6-2013: Có kết luận về vaccine “5 trong 1” Quinvaxem

Liên quan tới việc Bộ Y tế bất ngờ quyết định tạm dừng sử dụng loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (khi chưa có nguồn vaccine thay thế) Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

(SGGPO).- Liên quan tới việc Bộ Y tế bất ngờ quyết định tạm dừng sử dụng loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (khi chưa có nguồn vaccine thay thế) Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Vaccine có chứa kháng nguyên, sau khi tiêm có thể xảy ra các trường hợp phản ứng từ nhẹ đến nặng (có thể tử vong) đối với cá nhân có cơ địa mẫn cảm. Tại Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2013, cả nước ghi nhận 5 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem. Qua kết luận cho thấy, trong số 5 trường hợp tử vong nêu trên có 4 trường hợp không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vaccine, còn 1 trường hợp chưa xác định được nguyên nhân.

Trước kết luận trên của Hội đồng tư vấn chuyên môn, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ, hiện chưa có bằng chứng chứng minh các trường hợp tử vong trên có liên quan đến vaccine. Các trường hợp tử vong trên có thể là sự trùng hợp vì tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 1 tuổi tại Việt Nam là 15,8 %o hoặc do các bệnh khác. Tuy nhiên để thận trọng hơn và đảm bảo an toàn cao nhất cho Chương trình tiêm chủng, Bộ Y tế quyết định tạm dừng (3 tháng) sử dụng vaccine Quinvaxem trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng để các cơ quan chuyên môn phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đánh giá tổng thể về loại vaccine. Đồng thời, gửi các lô vaccine sang phòng kiểm định độc lập tại Anh để kiểm định lại chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, việc tạm dừng sử dụng loại vaccine Quinvaxem là một thực hành thông thường trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trước đây, vào năm 2012, Bộ Y tế đã cho tạm dừng sử dụng một lô vaccine Quinvaxem trên phạm vi toàn quốc do nghi ngờ vaccine có liên quan đến phản ứng nặng sau tiêm. Thời gian tạm dừng sử dụng trong 1-3 tháng không ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch của trẻ.

Nếu xác định chất lượng vaccine Quinvaxem không phải nguyên nhân gây ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các địa phương tiếp tục sử dụng vaccine này. Trường hợp xác định nguyên nhân do vaccine Quinvaxem thì sẽ sử dụng loại khác thay thế. Dự kiến cuối tháng 6, khi  có đầy đủ kết luận về vaccine Quinvaxem, Bộ Y tế sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Vaccine Quinvaxem do Công ty Berna Biotech (Hàn Quốc) sản xuất phòng ngừa 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Viêm gan B, Viêm màng não mủ. Hiện có trên 90 nước sử dụng loại vaccine Quinvaxem và một số nước như Srilanka, Butan sau khi sử dụng đã tạm dừng sử dụng một thời gian do nghi ngờ xảy ra tai biến khi tiêm, sau đó đã tiếp tục sử dụng lại.

Đối với Việt Nam, vaccine Quinvaxem được Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng thế giới (GAVI) viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc với hơn 16 triệu liều. Sau khi thực hiện quy trình đánh giá về hiệu lực và an toàn của vaccine tại Việt Nam, năm 2010, Bộ Y tế đã đưa vaccine Quinvaxem vào sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trước khi bị tạm dừng sử dụng, đã có khoảng 15,2 triệu liều được cấp phát cho các điểm tiêm chủng.

NGUYỄN QUỐC

Thông tin liên quan

- Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem chỉ sử dụng lại khi có bằng chứng an toàn

- Về vaccine “5 trong 1” Quinvaxem: Chờ kết luận của WHO mới tính tiếp

Tin cùng chuyên mục