Thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm mọi sai phạm

Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022 đã được Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức vào tối 6-11, tại Hà Nội. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Năm 2022 là năm thứ 10, cả nước thực hiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam. Ngày Pháp luật Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật cho mọi người; khơi dậy ý thức trách nhiệm công dân, góp phần xây dựng lối sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, tạo lập thói quen tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật và nâng cao nhận thức pháp luật của mỗi người. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, ngày 9-11 được lấy là Ngày Pháp luật Việt Nam bởi đây là ngày Hiến pháp đầu tiên được thông qua (ngày 9-11-1946). Thủ tướng khẳng định, hoàn thiện thể chế luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, xác định là một trong những đột phá để phát triển. Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc tổ chức thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua. Những thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp không nhỏ của công tác này cũng như sự thực thi pháp luật của nhân dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, công tác xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa tương xứng với yêu cầu; vẫn còn nhiều sai phạm, tiêu cực trong nhiều lĩnh vực; một bộ phận cán bộ, công chức vi phạm…

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu thượng tôn pháp luật, xử lý nghiêm mọi sai phạm; đồng thời nêu rõ yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, bám sát thực tiễn, lấy người dân là trung tâm của mọi chính sách. Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Thủ tướng mong muốn Ngày Pháp luật Việt Nam sẽ lan tỏa sự đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn mỗi người dân Việt Nam đều có ý thức thượng tôn pháp luật, cùng chung tay xây dựng đất nước ngày một trở nên hùng cường…

Tại buổi lễ, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác này.

Tin cùng chuyên mục