Ngày 22-5, sau khi dâng hương lên Tượng đài Bác Hồ ở Bến Nhà Rồng, TPHCM, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã làm việc với tập thể cán bộ công nhân Cảng Sài Gòn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cùng tham dự.
Tại buổi làm việc, ông Lê Công Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn, cho biết, trong giai đoạn 2005-2010 Cảng Sài Gòn có sự tăng trưởng tốt. Tổng sản lượng hàng hóa bình quân thông qua cảng tăng 6,9%/năm, tổng doanh thu tăng 23,5%/năm, tổng lợi nhuận tăng 68,5%/năm, nộp ngân sách Nhà nước tăng 32,8%/năm, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên tăng 36%/năm. Từ đầu năm 2011 đến nay mặc dù gặp nhiều khó khăn do lạm phát tăng cao nhưng Cảng Sài Gòn vẫn duy trì ổn định sản xuất và đảm bảo đời sống cán bộ công nhân viên.
Vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay của Cảng Sài Gòn là vừa đảm bảo sản xuất, vừa di dời ra khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) và phát triển mới ở khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại khu vực Hiệp Phước, Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã xây dựng gần xong giai đoạn 1, dự kiến có thể đưa vào khai thác trong quý 4-2011 nhưng ở đây chưa có đường kết nối đến cảng. Phát triển cảng mới ra Cái Mép - Thị Vải và ngay cả việc xây dựng Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 2 cũng gặp khó khăn do thiếu vốn. Cảng Sài Gòn đang chờ UBND TPHCM công bố quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm TP để có cơ sở chuyển đổi công năng vị trí cảng hiện hữu, tìm thêm nguồn thu, hỗ trợ cho việc xây dựng cảng mới.
Bên cạnh những khó khăn về tài chính, Cảng Sài Gòn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn về mặt xã hội. Đó là hàng trăm công nhân, đa phần là người lớn tuổi do không có điều kiện “theo cảng” ra nơi làm mới, sẽ phải nghỉ việc. Giải quyết vấn đề này như thế nào đang là vấn đề nan giải đối với Cảng Sài Gòn, bởi những quy định hiện hành về hỗ trợ, đảm bảo công ăn việc làm chưa đáp ứng được nguyện vọng của người lao động.
Báo cáo với đồng chí Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín cho biết, TPHCM đã có chủ trương giao Cảng Sài Gòn xây dựng con đường kết nối đến Hiệp Phước. Riêng đối với việc quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực trung tâm TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài khẳng định, tháng 6-2011 sẽ hoàn thành. Thời gian qua, TPHCM phải cân nhắc nhiều đến quy hoạch này bởi không những đây là khu vực trung tâm TP mà qua quy hoạch này TP còn muốn tạo ra một không gian xanh công cộng, thoáng mát cho người dân TP. Các kiến trúc càng gần ra bờ sông sẽ càng thấp tầng để điều này được thực hiện tốt nhất.
Một điều mà Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài băn khoăn là TPHCM chưa có khoảng 9.000 tỷ đồng để nạo vét luồng tàu biển Soài Rạp - điều kiện có tính chất quyết định đến việc phát triển của hệ thống cảng biển ở Hiệp Phước.
Đồng chí Trương Tấn Sang nhận xét, TPHCM có tiềm năng rất lớn về con người và đất đai. UBND TPHCM nên nghiên cứu, đề xuất phương án khai thác quỹ đất để tạo vốn cho việc nạo vét luồng Soài Rạp. Về việc xây dựng cơ chế hỗ trợ cho công nhân Cảng Sài Gòn bị mất việc khi cảng di dời, đồng chí Trương Tấn Sang nhất trí chủ trương phải chăm lo tốt đời sống cho người công nhân và khẳng định sẽ có ý kiến với Chính phủ về việc này. Cảng Sài Gòn nói riêng và cảng biển Việt Nam nói chung phải được xây dựng hiện đại hơn với tinh thần “nhìn ra thế giới”.
Nguyễn Khoa