Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Công tác giám sát của dân là rất quan trọng

Sáng 13-5, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

 

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Tại buổi tiếp xúc, ghi nhận những đóng góp thẳng thắn của cử tri, đồng chí Võ Văn Thưởng giải đáp những vấn đề mà cử tri quan tâm, như: vai trò của công tác giám sát, phản biện xã hội của nhân dân đối với hoạt động của Đảng, Nhà nước; những vụ việc điều tra được dư luận quan tâm, nhất là những vụ việc đi ngược đường lối chủ trương, thách thức dư luận xã hội; thông tin về vấn đề giáo dục – đào tạo, nhất là vấn đề môn học lịch sử, vấn đề bằng cấp và chất lượng bằng cấp. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề chống tham nhũng.

Theo đồng chí Võ Văn Thưởng, chủ trương xuyên suốt của Đảng là đấu tranh phòng chống tham nhũng. Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Đảng mở rộng vấn đề thành đấu tranh phòng chống tham nhũng gắn liền với tiêu cực. Hiện nay, tiêu cực gồm lãng phí, suy thoái, vi phạm về phẩm chất đạo đức mà chính những vi phạm đó là nguồn cơn, nguyên nhân dẫn tới hành vi tham ô, tham nhũng.  

Đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng, đối với tham nhũng, tiêu cực phải xử lý nghiêm. Không chỉ làm thường xuyên, công tác chống tham nhũng cần phải làm tốt hơn; thanh tra, kiểm toán chặt chẽ hơn, kiểm tra dấu hiệu vi phạm thường xuyên hơn.

Thời gian qua, nhiều vụ án mà dư luận quan tâm có sự cấu kết của doanh nghiệp với cán bộ hư hỏng các cấp từ địa phương đến Trung ương đã giải quyết được, như vụ nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á, chuyến bay giải cứu,…

“Những vụ việc này không chỉ đi ngược đường lối chủ trương, thách thức dư luận xã hội mà còn ảnh hưởng, động chạm đến tình cảm rất thiêng liêng của người Việt. Những vụ việc này được chỉ đạo xử lý nghiêm, xử lý theo quan điểm nhất quán: Không có ngoại lệ, không có vùng cấm, phát hiện tới đâu xử lý tới đó, không chờ đợi điều tra xong mới xử lý”, đồng chí Võ Văn Thưởng cho hay.

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hòa Vang

Về các dự án thua lỗ như Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, còn rất nhiều dự án tương tự. Chủ trương của Đảng là nếu công tác thanh tra, kiểm tra chưa làm được thì sẽ có bước tiếp theo để làm rõ hơn từng vụ việc. Nếu cơ quan thanh tra, kiểm toán còn yếu kém không phát hiện được sai phạm hoặc bắt tay với sai phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm hơn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng ta chủ trương dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nên công tác giám sát của dân là rất quan trọng.

Về chất lượng đào tạo tiến sĩ, theo đồng chí Võ Văn Thưởng, có nơi này, nơi khác gây ra bức xúc trong dư luận nhưng nhìn chung chất lượng đào tạo sau đại học có tăng lên. Còn nạn đua đòi bằng cấp, thói hư danh vẫn tồn tại trong cán bộ, công chức, nhưng quan điểm chung là tiến sĩ chỉ dành cho người nghiên cứu sâu.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng: Công tác giám sát của dân là rất quan trọng ảnh 3 Cử tri huyện Hòa Vang đề nghị đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng

Tin cùng chuyên mục