Thượng viện Mỹ đạt thỏa thuận về Obamacare

Theo đó, trong 2 năm, chính phủ sẽ tài trợ các khoản bồi hoàn tài trợ của liên bang dành cho các công ty bảo hiểm vốn đóng vai trò quan trọng Obamacare. 
Thẩm phán liên bang Derrick Watson trong một lần họp báo phản đối sắc lệnh nhập cảnh của Tổng thống D. Trump
Thẩm phán liên bang Derrick Watson trong một lần họp báo phản đối sắc lệnh nhập cảnh của Tổng thống D. Trump

* Sắc lệnh hạn chế nhập cảnh tiếp tục bị chặn

Ngày 17-10, hai đảng tại Thượng viện Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về tiếp tục chương trình giúp người dân Mỹ có thu nhập thấp mua bảo hiểm y tế.

Thỏa thuận này đạt được ngay sau khi Tổng thống Donald Trump cắt giảm các khoản trợ cấp cho các công ty bảo hiểm tham gia Luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (gọi tắt là Obamacare). 

Theo đó, trong 2 năm, chính phủ sẽ tài trợ các khoản bồi hoàn tài trợ của liên bang dành cho các công ty bảo hiểm vốn đóng vai trò quan trọng Obamacare. 

Theo Thượng nghị sĩ Alexander, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Y tế Thượng viện Mỹ, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ thỏa thuận này vì họ muốn tránh nguy cơ xảy ra "hỗn loạn" trên các thị trường bảo hiểm. Trong khi đó, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho rằng thỏa thuận này là một bước tiến tích cực và hai phe đạt được sự ổn định nếu thỏa thuận được ban hành thành luật. 

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump đánh tín hiệu sẽ ủng hộ thỏa thuận này như là một “thỏa thuận ngắn hạn” trong lúc Đảng Cộng hòa của ông gặp thất bại liên tiếp trong nỗ lực hủy bỏ đạo luật mà ông gọi là “thảm họa” vốn có hiệu lực dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, theo đó cho phép hàng triệu người không có bảo hiểm được nhận bảo hiểm y tế.

Trong một diễn biến khác, ngày 17-10, thẩm phán liên bang Derrick Watson ở Hawaii đã ra phán quyết ngăn chặn Nhà Trắng thực thi một phiên bản khác của sắc lệnh hành pháp về vấn đề nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump, chỉ vài giờ trước khi nó có hiệu lực. 

Quyết định này là “đòn đánh” mới nhất nhằm vào nỗ lực lâu nay của Tổng thống Trump nhằm hạn chế vô thời hạn việc nhập cảnh vào Mỹ của người dân đến từ các nước bị nhắm đến trong sắc lệnh nói trên. Nhà Trắng có khả năng sẽ nhanh chóng kháng cáo phán quyết của thẩm phán Watson.

Trước đó, ngày 13-7, thẩm phán liên bang Derrick Watson đã ra phán quyết khẳng định chính phủ không được áp dụng sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đối với nhóm đối tượng có quan hệ huyết thống với các công dân Mỹ. 

Nhiều tòa án tại Mỹ đã liên tiếp ra phán quyết ngăn chặn việc triển khai sắc lệnh trên. Tính đến nay, Tổng thống Trump đã công bố 3 sắc lệnh hạn chế nhập cảnh. Sau sắc lệnh “chết yểu” hồi tháng 1, sắc lệnh thứ 2 được công bố hồi tháng 3 cũng bị vô hiệu hóa. Đến tháng 9 vừa qua, Nhà Trắng tiếp tục ban hành sắc lệnh mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 18-10. Theo đó, Sudan đã được đưa ra khỏi danh sách các nước có công dân bị cấm nhập cảnh Mỹ, song Chad và Triều Tiên lại được đưa vào danh sách này cùng một số quan chức của Venezuela.                                     

Tin cùng chuyên mục