“Thủy” vào Nam gỡ rối tơ vò

SGGPO
Bùi Thanh Thủy trở lại TPHCM, vẫn trong veo, nhẹ tênh và tơ vò lắm mối. Triển lãm cá nhân Thủy diễn ra tại WiteSpace, The Factory (15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2) từ 25-9 đến 4-10 như lời chào ngọt ngào mà nữ họa sĩ Hà Nội gửi tới thành phố sôi động và mến khách bậc nhất cả nước.

Thủy đang ở vào độ tuổi không còn đàn bà bồng bột, dễ ngả nghiêng, dễ xao lòng nữa. Cô vốn con nhà nòi, cha là nhà văn Bùi Bình Thi, anh trai là đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ. Thế nhưng, Thủy nhiều năm kín tiếng, an lòng làm với chức phận thiết kế phục trang cho phim, cho kịch với những vở thuộc hàng kinh điển như Bà tỷ phú về thăm quê, những phim như Chơi vơi, Lời nguyền huyết ngải…

'Thủy' vào Nam gỡ rối tơ vò ảnh 1 Họa sĩ Bùi Thanh Thủy bên giá vẽ

Rồi Thủy vẽ, lầm lụi mình mình một kiểu, trút bỏ vào tranh những hoang mang, xao xác rất khó gọi nên lời. Triển lãm Thủy ở TPHCM lần này là một phần của những rối bời ấy, những đa đoan, mỏng mảnh mà đàn bà thường vương vấn không dứt rời nổi.

Thủy bảo: “Tôi vẽ và vẽ với mong muốn biến mình thành hòa hợp với thiên nhiên trong nhiều cung bậc cảm giác khác nhau. Màu nước, mực trên lụa, acrylic trên toan giúp tôi tự do trải lòng với những ám ảnh thơ mộng của chính mình. Trong các tác phẩm của tôi, thiên nhiên chỉ đơn giản là chất liệu thị giác để tôi tạo ra hình thức cảm nhận của mình”.

'Thủy' vào Nam gỡ rối tơ vò ảnh 2 Tác phẩm "Ánh sáng" cùa Bùi Thu Thủy

Thủy đã nhẫn nại tạo ra được thế giới riêng, phong cách riêng và dù là mềm như lụa, nghiêm ngắn hơn như toan, dù mơ hồ như màu nước hay công nghiệp như acrylic…, cô vẫn khiến mỗi tác phẩm của mình đều xôn xao chuyển động, loang loáng xoay mình theo một cách thức cực kỳ tinh tế. Bùi Thanh Thủy là hiện thân của người phụ nữ với bản năng dịu dàng được bày tỏ trong sự e lệ không màng tới lý tính.

Thủy luôn gượng nhẹ với mọi sự vật ở đời, từ một bông hoa, một cảnh sắc thiên nhiên tươi thắm đến những gương mặt người, thân hay sơ, quen hay lạ. Thế nhưng trái với biểu hiện sẽ sàng nâng niu, mơn trớn, Thủy sẵn sàng bóc tách mỗi cánh hoa, mỗi áng mây lại qua để khám phá từng li ti những tinh thể tế bào cấu thành nên vật chất.

'Thủy' vào Nam gỡ rối tơ vò ảnh 3 Tác phẩm "Đông đến" - Acrylic trên lụa của Bùi Thu THủy

Cảm giác cô luôn bối rối, luôn tự đặt ra cho mình cả loạt câu hỏi, rồi hối thúc mình xong lại nhẩn nha, tẩn mẩn tìm câu trả lời. Hoa hay phong cảnh thiên nhiên rút cục là cái cớ để Thủy dàn trải một nội tâm bộn bề, giằng xé và đầy nỗi buồn trong sự cô đơn đến cùng tận. Cái cách mà Thủy nói như họa sĩ Lê Thiết Cương - làm loang màu - cũng là phương pháp dịu đi đợt sóng trào giông bão luôn quấy quả cô gái Hà Nội ấp ôm một trời hoài niệm không bao giờ còn có thể hiện hữu trong đời.  

'Thủy' vào Nam gỡ rối tơ vò ảnh 4 Tác phẩm "Đợi" - Acrylic trên toan của Bùi Thu Thủy

Thủy trưng bày ở The Factory từ 25-9 đến 4-10, với một hồi hộp những mong có cơ hội gỡ từng mối nối của mảng tơ nhện mong manh rối rắm trong mình. Chạm hơi thiếu khẽ khàng sẽ khiến những mành tơ ấy rách toang và tan biến…

Hội họa của Thủy là thế. Soi vào đó, con người bỗng dưng thấy lòng mình nôn nao, trong trẻo hẳn, một khắc nhỏ giúp đời sống yên bình hơn và tử tế hơn.

NGÔ HƯƠNG SEN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.