Thuyền trưởng tàu Eleni không theo hướng dẫn phao báo hiệu

Ngày 18-2, đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã có kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng Eleni (quốc tịch Marshall Islands) và tàu container Heung A Dragon (quốc tịch Hàn Quốc), xảy lúc 23 giờ 39 ngày 7-11-2013, tại khu vực phao số 2, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2,2 hải lý, khiến tàu Heung A Dragon bị chìm, gây thiệt hại hơn 100 triệu USD.

Vụ 2 tàu hàng đâm nhau trên biển Vũng Tàu

(SGGP).- Ngày 18-2, đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, Cục Hàng hải Việt Nam đã có kết luận về nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giữa tàu hàng Eleni (quốc tịch Marshall Islands) và tàu container Heung A Dragon (quốc tịch Hàn Quốc), xảy lúc 23 giờ 39 ngày 7-11-2013, tại khu vực phao số 2, cách Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) 2,2 hải lý, khiến tàu Heung A Dragon bị chìm, gây thiệt hại hơn 100 triệu USD.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, do việc điều chỉnh hướng đi không hiệu quả nên tàu Eleni đã đi lệch ra khỏi phạm vi luồng hàng hải.

Thông tin thu được từ hộp đen trên tàu cho thấy, từ thời điểm 23 giờ 30 đến khi xảy ra va chạm với phao báo hiệu hàng hải số 2, vị trí của tàu Eleni luôn nằm bên ngoài biên trái của luồng hàng hải (tính từ biển vào). Như vậy, thuyền trưởng của tàu Eleni đã không tuân thủ theo hướng dẫn của phao báo hiệu hàng hải khiến tàu đi chệch ngoài phạm vi luồng, dẫn đến sự hiểu lầm của phía tàu Heung A Dragon về hành động tránh va của tàu Eleni. Mặc dù hai tàu đã thống nhất phương án tránh va mạn trái đối nhau, nhưng khi quan sát thấy tàu Heung A Dragon không có hành động tránh va rõ rệt (tàu Heung A Dragon không chuyển đi sang phần đường bên phải luồng của mình)…, thuyền trưởng tàu Eleni đã không phát tín hiệu cảnh báo theo quy định. Ngoài ra, do công tác cảnh giới không tốt nên thuyền trưởng tàu Eleni đã để dây xích phao báo hiệu hàng hải số 2 quấn vào chân vịt, phần thân phao kẹt vào bánh lái làm tàu mất khả năng điều khiển, dẫn đến mũi tàu bị nghiêng sang trái và đâm vào tàu Heung A Dragon.

Cũng theo kết luận này thì phía thuyền trưởng tàu Heung A Dragon đã không tuân thủ quy định khi hành trình trên luồng hẹp, không bám sát bên phải luồng của mình và việc điều động tránh va không hiệu quả, tạo ra nguy cơ đâm va với tàu Eleni.

HOÀI NAM - HUYỀN TRANG

Tin cùng chuyên mục