Tia cực tím gây hại cao ở khu vực Nam bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tiềm năng trong ngày 24-1, ở các tỉnh, thành phố trên cả nước đều có chỉ số UV cao nhất phổ biến ở mức cao, tập trung trong khoảng từ 11-12 giờ.
Ảnh minh họa. Ảnh: EVN
Ảnh minh họa. Ảnh: EVN

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao, gây bỏng trong thời gian 25 phút và từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ. 

Cụ thể, chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tới (từ ngày 25-27-1), ở các tỉnh, thành Bắc Bộ phổ biến ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao (4-6). Trong khi đó, chỉ số này ở các tỉnh, thành từ Trung bộ trở vào trong phổ biến ở mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao, đặc biệt khu vực Nam bộ (7-9).

Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc quá lâu với tia cực tím sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da, gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. Việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người. 

* Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 24-1, Bắc bộ và thủ đô Hà Nội ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biển trong ngày từ 22- 25 độ C, có gió nhẹ, sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù, trời rét; nhiệt độ thấp nhất về đêm ở mức 16 -19 độ C. Tây Nguyên và Nam bộ ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi, nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C; thấp nhất 17-25 độ C. Dự kiến, chất lượng không khí trong thời gian tới có thể được cải thiện nhưng vẫn sẽ duy trì ở mức "kém" và "xấu".

Người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch: nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện có che chắn. Khi tham gia giao thông nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 24-1: Phía Tây Bắc bộ nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 15 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên trên 25 độ C.

Phía Đông Bắc bộ nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên trên 25 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng; sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22-25 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, sáng sớm có sương mù, ngày nắng, đêm có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 23-26 độ C, phía Nam có nơi trên 26 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Phía Bắc sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19-22 độ C, riêng phía Nam 22-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 24-27 độ C; phía Nam 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17-20 độ C, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Nam bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Trên biển, ngày và đêm 24-1, tại vịnh Bắc Bộ không mưa, sáng sớm có sương mù. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù. Gió nhẹ. Vùng biển giữa Biển Đông có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa. Gió Đông Bắc cấp 5.

Tin cùng chuyên mục