Tích cực hỗ trợ người Việt từ Ukraine sang Hungary lánh nạn

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, trước tình hình ngày càng nhiều người Việt Nam sơ tán khỏi các vùng chiến sự ở Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã đưa công tác bảo hộ công dân thành nhiệm vụ trọng tâm, đặt toàn thể cán bộ nhân viên sẵn sàng tinh thần trực 24/7.
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Đại sứ quán đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao và Cảnh sát biên phòng Hungary đề nghị phối hợp tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ công dân Việt Nam lánh nạn sang Hungary và cung cấp các đầu mối liên hệ, đồng thời theo dõi sát các quy định về nhập cảnh và lưu trú của Hungary đối với người lánh nạn từ Ukraine, liên tục cập nhật thông tin qua các kênh của Bộ Ngoại giao và cộng đồng người Việt tại Hungary.

Đại sứ quán đã phối hợp với Hiệp hội người Việt tại Hungary thành lập Ban công tác, thông báo kêu gọi cộng đồng người Việt tại Hungary phát huy tinh thần tương thân tương ái và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của kiều bào.

Ngày 4-3, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo cùng đại diện Hội người Việt ở thành phố Nyíregyháza, cách biên giới Ukraine - Hungary 65km, đã chuyển hàng cứu trợ ra cửa khẩu Záhony, nơi người dân từ Ukraine lánh nạn sang Hungary bằng tàu hỏa. Theo thống kê của cảnh sát Hungary, trong ngày 3-3, hơn 3.300 người lánh nạn đi tàu từ Záhony đến Budapest, trong đó có nhiều kiều bào Việt Nam. 

Đoàn công tác đã làm việc với ông László Helmeczi, Thị trưởng thành phố Záhony, tìm hiểu tình hình thực tế và đề nghị các cơ quan chức năng ở Záhony tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam lánh nạn sang Hungary, đồng thời trao số hàng cứu trợ thiết yếu của cộng đồng người Việt, gồm chăn, đệm, quần áo, đồ ăn, nước uống, sữa, dung dịch xát khuẩn, khẩu trang và nhu yếu phẩm khác do các hộ kinh doanh ở Phố Việt Nam trong chợ Bốn Hổ, Budapest và bà con người Việt ở Nyíregyháza quyên góp.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo chia sẻ đồng cảm với người dân phải lánh nạn do chiến sự, đồng thời cho biết cộng đồng người Việt tại Hungary luôn sẵn sàng góp phần hỗ trợ chính quyền địa phương Hungary đón tiếp người lánh nạn từ Ukraine. Các tình nguyện viên tại Záhony cho biết, người dân đến được cửa khẩu đã phải trải qua đường dài, có người nhiều ngày liền chưa được ăn đồ nóng, nhiều người không mang theo được quần áo tư trang, nên số hàng cứu trợ của bà con người Việt vô cùng hữu ích.

Thị trưởng László Helmeczi bày tỏ cảm kích trước tấm lòng của cộng đồng người Việt và cho biết chính quyền Záhony đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân lánh nạn, tuy nhiên rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm. Ông László Helmeczi đã đưa đoàn thăm kho hàng cứu trợ, nơi đang tiếp tục tập kết hàng từ thiện. Hàng hóa được phân loại kỹ để có thể nhanh chóng giao cho tình nguyện viên ở các điểm hỗ trợ khi cần.

Tính đến tối 4-3, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Hungary đã đón và hỗ trợ khoảng 125 kiều bào lánh nạn từ Ukraine. Ban Công tác hỗ trợ kiều bào tại Ukraine sơ tán sang Hungary tiếp tục trực với tinh thần cao, cùng với sự tham gia tích cực của sinh viên tình nguyện, thanh niên và bà con cộng đồng. Một số nhóm và cá nhân trong cộng đồng cũng đang kêu gọi quyên góp hàng cứu trợ cho các cửa khẩu Hungary.

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Hội sinh viên Việt Nam tại Hungary và bà con Budapest đã thay phiên nhau trực tại hai nhà ga Nyugati và Keleti để đón đồng bào đi tàu từ biên giới đến Budapest, tiếp tế đồ ăn, nước uống, động viên tinh thần bà con trước khi nhóm hậu cần cử người đón về nơi tạm trú hoặc tiễn những người đủ giấy tờ lên tàu đi tiếp sang các nước EU khác. Hình ảnh cờ đỏ sao vàng tại hai nhà ga đã được các bạn tình nguyện viên Hungary ngưỡng mộ và đánh giá cao.

Tin cùng chuyên mục