Về mặt đề tài, “Khi yêu đừng quay đầu lại” là bộ phim gây tò mò nhất trong số 4 phim tết năm nay. Khác hẳn với truyền thống làm phim hài vào dịp tết, “Khi yêu đừng quay đầu lại” mang hơi hướng liêu trai, một đề tài phim tương đối lạ đối với khán giả Việt Nam.
Yếu tố thứ hai khiến mọi người tin bộ phim có thể hấp dẫn chính là cái tên tác giả, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, người đã xuất sắc với bộ phim “Mùa len trâu”.
Yếu tố thứ ba, được xem là quan trọng nhất đối với một bộ phim đó chính là câu chuyện phim. Theo đạo diễn, ý tưởng xây dựng kịch bản xuất phát từ câu chuyện về mối tình của chàng Orpheus và nàng Euridice trong “Thần thoại Hy Lạp” - một câu chuyện tình hết sức cảm động, thậm chí khiến không ít người đọc phải rơi nước mắt. Đoạn kết trong phim khiến người xem hình dung rõ nhất về câu chuyện này…
Không ít khán giả hy vọng “Khi yêu đừng quay đầu lại” sẽ là một “Họa bì” (một bộ phim đề tài liêu trai của Trung Quốc) hay “Chạng vạng”, “Trăng non” (phim kinh dị Mỹ) của Việt Nam. Rõ ràng, cốt truyện của “Khi yêu đừng quay đầu lại” đủ sức để làm thành câu chuyện hấp dẫn như thế.
Một cô nghệ sĩ múa trẻ (Nguyên Xuân) có sắc vóc và tài năng nhưng do hoàn cảnh gia đình phải làm đủ mọi việc để kiếm sống: biểu diễn trong quán bar, nhảy, thậm chí ngủ với khách… Trong số những vị khách để ý đến cô diễn viên múa xinh đẹp này có Bá Kỳ, một chủ nhân giàu có của ngôi biệt thự mang tên Vạn Hồi Xuân. Ông đã trả công rất hậu hĩ để mời Nguyên Xuân đến biểu diễn.
Ngôi biệt thự sang trọng, âm u, lạnh lẽo, những âm thanh thì thầm trong đêm, những bóng người thoắt ẩn thoắt hiện, những vị khách kỳ bí và ngay cả phu nhân của Bá Kỳ, nữ chủ nhân xinh đẹp của Vạn hồi xuân với một bàn tay đầy sẹo… ban đầu đã khiến Nguyên Xuân hoảng sợ. Tuy nhiên sau đó, thù lao hậu hĩnh của ông chủ, những món đồ trang sức đắt tiền của bà chủ đã khiến Nguyên Xuân vượt qua tất cả nỗi sợ hãi để biểu diễn và biến mình thành tình nhân của Bá Kỳ.
Tại ngôi biệt thự lạ lùng này, Nguyên Xuân còn bắt gặp một thanh niên cũng có hành tung đầy bí ẩn, đó chính là người nghệ sĩ đã thổi những bản saxophone khiến cô không thể không chuyển động, hòa nhịp với giai điệu ấy. Khi mà những vũ điệu và âm nhạc hòa quyện cùng nhau thì cũng là lúc hai tâm hồn trở nên hòa nhịp. Họ đã yêu nhau mà không quan tâm đến việc họ sinh ra không phải dành cho nhau vì họ thuộc về hai thế giới hoàn toàn khác nhau.
Tâm nguyện của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh là kể một câu chuyện bằng hai ngôn ngữ múa và điện ảnh với sự sáng tạo đầy ngẫu hứng. Người xem được mãn nhãn với những cảnh quay đẹp, đầy chất điện ảnh, những vũ điệu và âm nhạc đầy tính ngẫu hứng. Về mặt diễn xuất, cặp đôi Vũ Kỳ do Thành Lộc và Mỹ Duyên đóng đã hoàn thành tốt vai diễn ấn tượng của mình. Song, cặp đôi Nguyên Xuân, Bách Du (do Ngân Khánh - Thanh Thức thể hiện) lại chưa thuyết phục.
Như phân tích, “Khi yêu đừng quay đầu lại” hoàn toàn hội đủ yếu tố của một bộ phim hấp dẫn, thế nhưng rất tiếc bộ phim lại khiến người xem khá thất vọng. Câu chuyện rời rạc với những tình huống không đủ thuyết phục, nhất là về cô nghệ sĩ múa có tên Nguyên Xuân.
Cô yêu Bách Du, sẵn sàng hy sinh mọi thứ để được sống cùng anh, thậm chí ngay cả khi biết anh chỉ là một hồn ma. Thế nhưng mối tình ấy diễn ra cứ chơi vơi, lạ lùng khiến người xem không thể đồng cảm được.
Đó là chưa kể diễn xuất của Thanh Thức cứ nhàn nhạt, trôi tuột, không đọng lại trong lòng người xem về hình ảnh của một hồn ma si tình.
Tiếc cho một bộ phim đáng ra sẽ không chỉ dừng ở chỗ chỉ là phim giải trí của mùa tết năm nay.
Hà Giang