Tiến bộ một chân

- Về khía cạnh bảo vệ môi trường, xứ mình cũng thực hiện sớm chứ đâu có tụt lại đằng sau. Thuế bảo vệ môi trường đã ban hành từ hơn 10 năm trước, rồi xăng dầu cũng phải chịu thêm một khoản thuế cho hoạt động này. Đầu năm tới, ô tô cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước đều phải đạt chuẩn EURO 5.

- Đó mới chỉ là về mặt quy định thôi, chứ thực tế không chạy ngang hàng. Xe buộc phải đạt chuẩn bảo vệ môi trường cao, nhưng hiện chỉ mới dầu diesel là bán sẵn, còn xăng đủ chuẩn sang đầu năm tới mới có ở các thành phố lớn. Nghĩa là ai lỡ mua xe động cơ xịn, muốn bảo vệ môi trường thì cứ để im cho mới! 

- Vậy chứ không đổ đại xăng chuẩn thấp hơn được hay sao?

- Đổ thì vẫn được, xe vẫn chạy được, nhưng mau hư. Một số chi tiết quan trọng của động cơ nhạy cảm với chất ăn mòn trong xăng tiêu chuẩn thấp sẽ mau “tịt ngòi”. Vì nguyên nhân đó, xe đang chạy sẽ báo lỗi, giảm công suất động cơ, và chắc chắn làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu. Tính đổ đồng, nếu sử dụng xăng chuẩn thấp cho động cơ chuẩn cao, môi trường còn bị ô nhiễm nhiều hơn.

- Giữa quy định và thực tế ở xứ mình hay có chuyện vênh nhau. Cả ô tô điện sắp tới cũng chưa biết khi ra đường sẽ cắm điện ở đâu. Quy định kiểu vậy thì phấn khởi, nhưng có hai chân mà chỉ tiến bộ một chân!

Tin cùng chuyên mục