Tiền gửi của cư dân tăng 103.000 tỷ đồng trong tháng 1-2022

Theo cập nhận mới đây của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của cư dân trong tháng 1-2022 đang ở mức 5,4 triệu tỷ đồng, tăng 103.000 tỷ đồng so với tháng trước đó, tương đương tăng 1,95%.

Đây cũng là tháng người dân gửi ròng tiền vào ngân hàng nhiều nhất trong 10 tháng trở lại đây. Năm 2021, thị trường ghi nhận mức tăng trưởng tiền gửi của dân cư thấp kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các mặt của nền kinh tế nói chung và tình hình tài chính của người dân nói riêng. 

Ngoài ra, một phần không nhỏ tiền gửi cư dân rút khỏi kênh tiết kiệm chảy qua các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… vì lãi suất tiền gửi năm 2021 thấp nhất trong nhiều năm qua. Việc dòng tiền nhàn rỗi trong cư dân đã chảy về kênh tiền gửi tiết kiệm gần đây được các chuyên gia lý giải: hiện kênh gửi tiết kiệm có mức sinh lời tốt vì lãi thực dương khá lớn so với lạm phát. Mặt bằng lãi suất dự kiến sẽ tăng khoảng 0,25-0,5% trong năm nay nên tốc độ tăng trưởng tiền gửi cư dân được dự báo tiếp tục cải thiện.

Tin cùng chuyên mục