Tiến nhanh về phía trước

Ý chí, tinh thần vượt khó, sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc đã đưa đất nước đi lên, đạt nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2020 và tự tin đón chào năm mới 2021.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực, mọi khía cạnh của đời sống, làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu... Việt Nam đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và được xem là kỳ tích. GDP đạt mức tăng cao nhất có thể với 2,91%, được đánh giá là một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng cao nhất, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020. Xuất nhập khẩu đạt kỷ lục với 544 tỷ USD và xuất siêu khoảng 20 tỷ USD. Nợ công tuy có tăng do nhu cầu chi tăng để ứng phó với thiên tai, dịch bệnh nhưng vẫn ở mức 56,8%. Thu ngân sách đạt 98,3%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức dưới 4%. Đặc biệt việc giải ngân vốn đầu tư công tăng mạnh, đạt mức cao nhất giai đoạn 2011-2020.

Văn hóa xã hội tiếp tục phát triển và có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam được xếp hạng 42/131 nước, đứng đầu 29 quốc gia có cùng mức thu nhập. Giá trị thương hiệu Việt Nam được tăng lên cùng với sự tăng hạng về phát triển bền vững. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế đất nước trên trường quốc tế. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, tăng cường.
Là đầu tàu kinh tế cả nước, trước những khó khăn chưa có tiền lệ, TPHCM đã nỗ lực phấn đấu để có những kết quả và điểm sáng đáng ghi nhận.
TPHCM đã hoàn thành 16/20 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. GRDP tăng 1,39%, thu ngân sách đạt gần 371.385 tỷ đồng, chiếm 26% tổng thu ngân sách quốc gia. Các hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ thể hiện sự ứng phó linh hoạt với tình hình mới. Xuất khẩu đạt hơn 44 tỷ USD. Việc thực hiện chủ đề năm “Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” đã có tác động sâu rộng thông qua các cuộc “Đối thoại văn hóa”, các hội thi và phong trào hành động thiết thực ở cơ sở. Cuộc vận động không xả rác cùng các công trình làm xanh - sạch - đẹp ở khu dân cư đã góp phần tạo nên sự thay đổi. Sự hợp tác, liên kết phát triển giữa TPHCM với các vùng, miền được đẩy mạnh.
Thành công của Đại hội Đảng các cấp và nhất là Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã thu hút sự quan tâm của người dân. Nghị quyết đã đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ với yêu cầu cao, thể hiện tầm nhìn, sát với thực tiễn cuộc sống, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân. Với ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm được cụ thể hóa bằng 51 đề án, chương trình thành phần được kỳ vọng sẽ sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm tiến hành Đại hội XIII của Đảng, năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với TPHCM, đây còn là năm triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và vận hành TP Thủ Đức - mô hình thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước. Với việc chọn chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, TPHCM quyết tâm tạo điểm nhấn về sự khởi sắc tăng tốc phát triển. Có thêm động lực mới, đầu tàu sẽ chuyển động với nhịp độ nhanh hơn, thúc đẩy tiến trình đi lên của TPHCM và cả nước.
Chào năm mới, với tâm thế hân hoan, với nhiều niềm hy vọng, đất nước sẽ tiếp tục đà phát triển, Đại hội XIII của Đảng sẽ thành công; Đảng ta sẽ tiếp tục đổi mới, tiếp tục công cuộc tự chỉnh đốn, khẳng định sự tươi mới và sức thanh xuân cùng dân tộc. Người dân của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có niềm tin vào tương lai, luôn năng động, sáng tạo, luôn chung sức, đồng lòng vì sự phát triển, luôn thắm đượm nghĩa tình, nghĩa khí, luôn “Vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc Nhân dân”. Sự quan tâm tháo gỡ về cơ chế, chính sách của Trung ương đối với TPHCM, cùng với phát huy trách nhiệm từ lãnh đạo cao nhất đến mỗi người dân, sẽ đưa TPHCM tiến nhanh về phía trước.

Tin cùng chuyên mục